|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nga-Trung Quốc xem xét triển khai dự án chung trị giá hơn 100 tỷ USD

10:36 | 11/09/2018
Chia sẻ
Quỹ Đầu tư Nga-Trung (RCIF) gồm hơn 150 đại diện từ các công ty hàng đầu của Nga và Trung Quốc đang cân nhắc thực hiện 73 dự án đầu tư chung trị giá hơn 100 tỷ USD.

nga trung quoc xem xet trien khai du an chung tri gia hon 100 ty usd

(Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo CNBC, trong một thông báo ngày 11/9, một ủy ban gồm các doanh nghiệp Nga và Trung Quốc đang cân nhắc thực hiện 73 dự án đầu tư chung trị giá hơn 100 tỷ USD.

Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nga là một vấn đề mang tầm quan trọng toàn cầu, trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực đạt được sự ổn định kinh tế bất chấp sự tổn thương do các hình phạt mà Mỹ áp đặt, như các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, và cuộc chiến thuế leo thang nhằm vào Trung Quốc.

Bắc Kinh và Moskva có mối quan hệ bấp bênh, song chính phủ hai nước đã công khai tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn trong thời gian qua.

Ủy ban Cố vấn Kinh doanh Nga-Trung đã tiến hành một phiên họp thường niên trong tuần này trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) tại Vlapostok, Nga.

Theo thông báo của Quỹ Đầu tư Nga-Trung (RCIF), ủy ban này gồm hơn 150 đại diện từ “các công ty hàng đầu của Nga và Trung Quốc.”

RCIF được Tập đoàn Đầu tư quốc doanh Trung Quốc và Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga thành lập năm 2012.

Thông báo nêu rõ 7 dự án trị giá 4,6 tỷ USD đã được thực hiện, do kết quả hợp tác song phương Nga-Trung.

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư quốc gia Nga, nhận xét: “Trong khi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở cả hai nước chắc chắn sẽ đem lại nhiều cơ hội trong nước cho hoạt động đầu tư sinh lời, chúng tôi tin rằng sẽ có được các dự án đặc biệt đầy hứa hẹn trong các thỏa thuận song phương, nhờ việc tận dụng mối quan hệ Nga-Trung.”

Trong một thông báo khác cùng ngày của RCIF, Quỹ Đầu tư Nga-Trung và Tập đoàn đầu tư khoa học và công nghệ Trung Quốc Tus-Holdings đã công bố các kế hoạch đầu tư chung.

Việc hợp tác này sẽ tập trung vào công nghệ, theo đó 1,28 tỷ USD sẽ được đầu tư trong Khu Công nghệ Tushino của Nga, phía Tây Bắc thủ đô Moskva.

Hai nhóm này đang cân nhắc xây dựng khu đổi mới công nghệ Trung-Nga với việc đầu tư hơn 100 triệu USD, và triển khai một quỹ liên doanh Nga-Trung với số vốn ban đầu là 100 triệu USD.

Xem thêm