|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga: Thỏa thuận đóng băng là tất cả những gì OPEC có

14:05 | 25/11/2016
Chia sẻ
Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) đang gây áp lực lên Nga để quốc gia này cắt giảm một phần đáng kể sản lượng hiện nay. 

Đáp lại yêu cầu này, Nga tái khẳng định sẵn sàng đóng băng sản lượng ở mức hiện nay. Quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới cho biết điều này đồng nghĩa với việc cắt giảm sản lượng so với kế hoạch năm 2017.

nga thoa thuan dong bang la tat ca nhung gi opec co
Sản lượng OPEC (màu xanh) tăng mạnh kể từ đầu năm 2015 trong khi sản lượng của Nga (màu trắng) gần như đi ngang

Trong phát biểu ngày 24/11 tại Moscow, Bộ trưởng Năng lượng Nga – ông Alexander Novak – cho biết việc đóng băng sản lượng ở mức hiện nay có nghĩa là Nga cắt giảm 200.000-300.000 thùng/ngày trong năm 2017. Thỏa thuận đóng băng sản lượng là một thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin bởi ông đã thiết lập kế hoạch kinh tế 2017 với mức sản lượng tăng so với năm 2016.

OPEC đang trong quá trình hoàn thiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng, dự kiến ký kết ngày 30/11 trong cuộc họp thường niên tại Vienna. Theo đó, sản lượng của tổ chức này sẽ đóng băng ở mức 32,5 triệu thùng, giảm 1,1 triệu thùng so với mức sản lượng kỷ lục hiện nay. Ông Novak cho biết OPEC đang kêu gọi các nước không thuộc OPEC cắt giảm sản lượng đi 500.000 thùng/ngày.

Bộ trưởng Emmanuel Kachikwu của Nigeria cho rằng vai trò của Nga trong việc hình thành thỏa thuận này là rất quan trọng. Theo ông Kachikwu, Nga và OPEC đều muốn củng cố mức giá hiện nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định giá dầu sẽ rơi tự do trong năm 2017 nếu thỏa thuận đóng băng sản lượng lần thứ 2 sụp đổ trong năm nay (lần đầu tiên vào tháng 4 tại Doha). Theo ước tính của OPEC, thị trường toàn cầu năm 2017 sẽ không thể thoát khỏi tình trạng dư cung nếu không có sự hợp tác của các quốc gia ngoài OPEC trong thỏa thuận lần này.

Trong khi Nga – quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất ngoài OPEC – tái khẳng định việc đóng băng trong vài tháng tới, Saudi Arab và các thành viên khác vẫn kỳ vọng Nga có thể cùng họ cắt giảm sản lượng.

Thạch Thảo