|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga - Mỹ đang tạo ra những thách thức mới đối với thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC

17:05 | 28/11/2017
Chia sẻ
Theo Reuters, sản lượng dự báo tăng mạnh ở Nga, cùng với số giàn khoan dầu mọc thêm tại Mỹ đang đe dọa tới nỗ lực giảm nguồn cung dư thừa và thúc đẩy giá dầu của OPEC.
nga my dang tao ra nhung thach thuc moi doi voi thoa thuan giam san xuat cua opec
Nga và OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna vào thứ Năm (30/11) để thảo luận về việc kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng, có thể là đến hết năm 2018. Ảnh: REUTERS/Shannon Stapleton/File Photo

Sản lượng dầu từ dự án Sakhalin 1 của Nga được dự báo sẽ tăng khoảng 1/4 lên 250.000 – 260.000 thùng/ngày từ tháng 1, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, một dấu hiệu cho thấy rằng chính quyền Moscow có thể sẽ khó có thể tuân thủ thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC.

Dự án Sakhalin 1, được vận hành bởi công ty ExxonMobil ngoài khơi đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông của Nga, đang sản xuất khoảng 20.000 thùng dầu/ngày.

“Từ tháng 1/2018, tổng sản lượng dầu tư Sakhalin 1 và một mỏ nhỏ ở vùng riêng biệt của Rosneft sẽ là khoảng 250.00 thùng/ngày”, một nguồn tin cho hay.

Theo nguồn tin thứ hai, sản xuất sẽ tăng đến 260.000 thùng/ngày trong tháng 3/2018, tăng 1/4 từ khoảng 190.000 thùng/ngày trong năm 2017. Nguồn tin thứ 3 thì cho biết, sản lượng sẽ tăng nhiều hơn 250.000 thùng/ngày.

“Exxon đang nộp đơn xin phép để gia tăng sản xuất theo kế hoạch phát triển của công ty và hy vọng sẽ được thông qua vào năm sau”, nguồn tin đầu tiên cho biết.

Hiện tại, công ty lựa chọn sản xuất lượng lớn đầu tiên và có thể cắt giảm sản lượng sau này nếu đơn xin không được không qua.

Công ty ONGC Videsh của Ấn Độ hiện đã lần đầu tiên phát hành 3 hồ sơ thầu để bán dầu thô Sokol từ dự án Sakhalin 1 trong 1 tháng.

OPEC, Nga và một số quốc gia xuất khẩu dầu khí lớn khác đã đồng thời giảm 1,8 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 1 để giảm nguồn cung dư thừa và thúc đẩy giá dầu.

Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ một lần nữa trở thành thách thức đối với OPEC

Reuters cho biết thêm, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã bắt đầu tăng thêm nhiều giàn khoan nhằm phản ứng với việc giá dầu đi lên và sự tự tin về triển vọng thị trường dầu 2018 được cải thiện.

Kinh nghiệm cho thấy thay đổi về số giàn khoan dầu tại Mỹ thường đi theo xu hướng của sự biến đổi về giá dầu thô ngọt, nhẹ (WTI) với mức độ trì hoãn trong khoảng 16 – 20 tuần.

Số giàn khoan tăng vào giữa tháng 8, sau đó giảm trong suốt tháng 9 và tháng 10, phán ứng theo đợt giá dầu tăng trước đó và giảm trong giai đoạn tháng 2 đến giữa tháng 6.

Tuy nhiên, giá WTI gần đây giảm xuống mức thấp nhất trong này 21/6 và sau đó, có xu hướng đi lên trong 22 tuần, vì vậy số giàn khoan được dự báo sẽ bắt đầu tăng.

Số liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số giàn khoan của Mỹ đã tăng từ mức thấp 729 giàn, hôm 3/11 lên 747 giàn tính đến ngày 22/11.

Các công ty đang tăng số giàn khoan vì giá hợp đồng dầu giao ngay tăng mạnh, cải thiện dòng tiền của họ trong ngắn hạn, và triển vọng tươi sáng hơn có thể sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn trong năm tới.

Hợp đồng WTI giao tháng 12 đã tăng hơn 16 USD/thùng hay gần 40% kể từ cuối tháng 6. Hiện giá hợp đồng giao tháng 12 đã vượt qua mức cao nhất đạt được hồi tháng 2 và chạm đỉnh gần 31 tháng.

Số giàn khoan của Mỹ một lần nữa tăng lên nhấn mạnh thỏa thuận mà Arab Saudi, Nga, các thành viên OPEC và ngoài OPEC khác phải đạt được trong tuần này tại buổi họp tại Vienna.

Arab Saudi và các đồng minh đã nói rằng họ muốn kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất để kìm hãm dầu thô thương mại của tổ chức OECD và lượng dầu dự trữ gần đạt mức trung bình trong 5 năm.

Lyly Cao