|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga luật hóa organic để chiếm lĩnh thị trường

11:51 | 27/08/2018
Chia sẻ
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng này vừa ký một đạo luật mới quy định về sản xuất, bảo quản và vận chuyển các sản phẩm organic tại Nga.

Đạo luật cấm các hóa chất nông nghiệp, thuốc trừ sâu, hormone và chất kích thích tăng trưởng kháng sinh.

Đạo luật mới nêu trên - trước đó đã được cả hai viện của quốc hội Nga thông qua - sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Các quy định trong đạo luật cung cấp các tham chiếu cho "sản phẩm hữu cơ", "nhà sản xuất sản phẩm hữu cơ" và "nông nghiệp hữu cơ", cũng như các bộ quy định kiểm soát các vấn đề sản xuất, bảo quản, dán nhãn, buôn bán và vận chuyển mặt hàng này. Tuy nhiên, đạo luật không quy định về các mặt hàng như nước hoa, mỹ phẩm và dược phẩm, hạt cây rừng, săn bắt, đánh cá tự nhiên tách bạch với nghề nuôi trồng thủy sản.

nga luat hoa organic de chiem linh thi truong

Đạo luật về sản phẩm organic có thể giúp Nga giành được 25% thị trường sản xuất organic toàn cầu Ảnh: SPUTNIK

Đến nay, hơn 80 quốc gia đã thông qua những quy định tương tự. Tại Nga, những nỗ lực để áp dụng các biện pháp trên đã được khởi xướng từ 15 năm trước đây. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hồi đầu năm nay từng khẳng định rằng đạo luật trên có thể giúp nước này giành được 25% thị trường sản xuất organic toàn cầu. Theo Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Vyacheslav Volodin, đạo luật trên, vốn bao gồm cả việc tạo ra một hệ thống đăng ký quốc gia, sẽ giúp đào thải những nhà sản xuất không trung thực ra khỏi thị trường và sẽ có tác động tích cực tới chất lượng của các sản phẩm organic.

Từ năm 2015, Tổng thống Putin đã thông báo các kế hoạch để biến Nga thành nhà sản xuất lớn nhất các thực phẩm lành mạnh và chất lượng cao. Vào cuối năm 2017, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố trên website của Điện Kremlin rằng Moscow đang tiến hành các biện pháp cải thiện năng suất nông nghiệp để đưa nước này thành nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm organic ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Nga là một trong những nền kinh tế đi đầu toàn cầu về xuất khẩu ngũ cốc, dầu thực vật, cá và một số thực phẩm khác. Chúng tôi kỳ vọng trở thành nhà sản xuất hàng đầu các thực phẩm sinh thái sạch cho những nước láng giềng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - ông chủ Điện Kremlin khẳng định, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Nga đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để tăng sản lượng nông nghiệp cũng như cải thiện năng suất.

Trước khi có đạo luật nói trên, các nhà sản xuất organic địa phương thường áp dụng các biện pháp canh tác để đạt được chứng nhận chính thức từ bên thứ ba, như Mỹ hoặc Liên minh châu Âu (EU) và có thể xuất khẩu ra ngoài nước Nga.

Xem thêm

Thu Hằng