|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nếu phê duyệt đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt hiện nay sẽ được kết nối với các cảng biển, ưu tiên vận chuyển hàng hóa

14:17 | 23/08/2019
Chia sẻ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu Quốc hội thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì Việt Nam sẽ có một hệ thống đường sắt mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tuyến đường sắt hiện nay sẽ được kết nối với các cảng biển và ưu tiên vận chuyển hàng hóa.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tại Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tổ chức tại Bình Định vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ xem xét dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

bac nam

Bộ GTVT đã trình Chính phủ xem xét dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Ảnh minh họa.

"Nếu Quốc hội thông qua thì chúng ta sẽ hình thành một hệ thống đường sắt mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tuyến đường sắt hiện nay sẽ được kết nối với các cảng biển và ưu tiên vận chuyển hàng hóa", Bộ trưởng Thể nói.

Theo ông Thể, đường sắt cao tốc sẽ giải quyết rốt ráo các điểm nghẽn về giao thông và phát triển kinh tế xã hội. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương sớm hình thành những tuyến đường cao tốc này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết cần tập trung đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP.

Việc huy động thêm các nguồn lực khác nhau ở tùy từng dự án như vốn ngân sách, vốn các nhà đầu tư và nguồn vốn ODA sẽ từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đồng bộ, liên thông.

Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh vai trò của hệ thống hạ tầng giao thông trong việc tạo "trục xương sống" góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng.

Ông Thể cho biết, giai đoạn từ năm 2011 - 2020, nguồn vốn huy động đầu tư cho vùng đạt 304.706 tỉ đồng, tương đương 30% tổng mức đầu tư toàn ngành giao thông. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước bố trí cho vùng khoảng 167.575 tỉ đồng, tương đương 35% tổng mức vốn ngân sách nhà nước bố trí cho ngành giao thông.

Tuy nhiên, việc chưa hình thành toàn tuyến cao tốc trong khu vực, cùng với các tuyến liên kết ngang chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu kết nối giữa các loại hình đường bộ, đường sắt, đường biển đã và đang tạo nên những "điểm nghẽn".

Trước đó, đầu năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 58,7 tỉ USD (tương đương hơn 1,3 triệu tỉ đồng).

Theo đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.559 km, chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP HCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP HCM là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả các ga.

Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án xây dựng đường sắt cao tốc bắc - nam với tổng vốn đầu tư 26 tỉ USD, thấp hơn nhiều so phương án của Bộ GTVT; tốc độ 200 km/giờ.

Ngày 11/7/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

K.Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.