|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix đã bán được 5 tỉ đĩa DVD dù đang cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến

23:23 | 28/08/2019
Chia sẻ
Netflix đang là “ông vua” của ngành giải trí trực tuyến nhưng các dịch vụ lưu trữ trên đĩa DVD và Blu-ray của hãng vẫn phát triển và vừa đạt dấu mốc quan trọng.

Mảng dịch vụ lưu trữ phim trên đĩa của Netflix vừa đạt cột mốc lớn: 5 tỷ đĩa đã được bán ra kể từ khi bắt đầu kinh doanh 21 năm về trước - thời điểm mà dịch vụ truyền hình trực tuyến chưa phát triển, việc thuê hay mua đĩa phim xem trên đầu đĩa rất phổ biến. 

Đây là một con số khá ấn tượng khi ngày nay rất ít người sở hữu đầu xem đĩa, thậm chí giới trẻ có khi còn chưa từng nghe đến thiết bị này.

photo-1

CEO Reed Hastings của Netflix trong những ngày đầu thành lập công ty.

Mô hình vận hành đầu tiên của Netflix là cho phép khách hàng thuê video bằng cách chọn trực tuyến, sau đó chuyển đĩa băng đó đến thẳng địa chỉ của họ bằng đường bưu điện. Điều đặc biệt là chỉ một năm sau, hãng đã chuyển từ việc cho thuê đơn lẻ từng đĩa DVD thành đăng ký thuê trực tuyến và trả phí theo tháng (subscription). 

Bước đi này của Netflix đã tạo nên nhiều sự tiện lợi cho khách hàng, giảm thiểu hoàn toàn các khoản phí phát sinh, đồng thời quy trình quản lý và vận hành của doanh nghiệp cũng được tinh gọn hơn.

Từ khi ra mắt mô hình đăng ký theo tháng vào năm 1999, Netflix đã đạt được 239 nghìn người đăng ký ngay trong năm đầu tiên và nhanh chóng chạm mốc 1 triệu người đăng ký - 1 tỷ đĩa bán ra vào năm 2003.

Netflix đã bán được 5 tỉ đĩa DVD dù đang cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến - Ảnh 2.

Màu đỏ đặc trưng của Netflix

Đến nay thì mảng kinh doanh này của Netflix đã thu nhỏ lại rất nhiều, năm 2011 có 14 triệu lượt đăng ký mua đĩa phim thường xuyên, nhưng đến đầu năm 2019 đã giảm xuống chỉ còn 2,4 triệu lượt. 


So với con số 151 triệu lượt đăng ký dịch vụ xem truyền hình trực tuyến thì đúng là không đáng nhắc tới. Tuy vậy, dịch vụ này vẫn tạo ra lợi nhuận - với con số khiêm tốn 46 triệu USD trong năm 2019, đủ để Netflix giữ lại mảng kinh doanh này.


chắc cũng không hy vọng vào con số hàng tỷ nữa, kể cả khi 2,4 triệu người mua trung thành cùng mua 1 đĩa phim/tháng – sẽ mất đến 35 năm nữa để đạt 6 tỷ. 


Mặc dù việc chuyển sang cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến đã biến Netflix trở thành một trong những công ty giải trí thành công nhất mọi thời đại, nhưng mảng kinh doanh đĩa phim mới là thứ giúp Netflix bắt đầu từ con số 0.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Trung

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.