|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nepal, người trồng cà phê đặc sản mới nhất của thế giới

20:01 | 08/10/2018
Chia sẻ
Ngành cà phê Nepal ngày càng được quan tâm khi hạt cà phê đặc sản nhận được sự công nhận từ cộng đồng quốc tế. 

Ông Nima Tenjing Sherpa, Giám đốc và đồng sáng lập công ty Lekali Coffee Estate, vẫn đang tận hưởng sự huy hoàng khi cà phê của ông nhận được sự thừa nhận của thế giới. Đầu năm nay, cà phê của công ty ông, được trồng tại Nuwakot, một huyện tại miền Tây Bắc thủ đô Kathmandu (Nepal), đạt 90 điểm trong thang điểm 50 – 1000 của Coffee Review, một tạp chí thương mại có trụ sở tại California (Mỹ).

Trong một buổi đánh giá đầu tiên về cà phê Nepal, tạp chí đã miêu tả cà phê Lekali “ngọt với vị chua nhẹ, thanh và mịn”.

Người đánh giá kết luận cà phê Lekali đáng giá được tìm kiếm vì hương vị ngọt ngào của mình.

Cà phê của ông Sherpa là loại thứ hai từ Nepal nhận được sự nhận diện quốc tế. Năm 2016, cà phê sản xuất từ trang trại hữu cơ Greenland đạt 89 điểm từ Hiệp hội Cà phê Đặc sản Mỹ, một tổ chức thương mại có trụ sở tại California sử dụng thang điểm khác một chút.

Ông Sherpa và ông Raj Kumar Banjara là những nhà sản xuất cà phê Nepal thế hệ mới với mục tiêu nâng giá trị hạt cà phê quốc gia lên tầm quốc tế. Cả hai được chứng nhận là Q-grader, giám khảo cà phê đặc sản được huấn luyện, và tin vào tiềm năng của cà phê Nepal. Các Q-grader có chứng chỉ từ các tổ chức được Hiệp hội Cà phê Đặc sản Mỹ công nhận.

Năm 2014, ông Banjara trở thành Q-grader đầu tiên của Nepal sau khi được đào tạo tại Tây Ninh, Trung Quốc. Ông Sherpa tham gia một khóa học căng thẳng kéo dài trong một tuần tại Malaysia trong năm ngoái.

nepal nguoi trong ca phe dac san moi nhat cua the gioi
Nhân công lọc hạt cà phê cho chế biến tại trang trại của Lekali Coffee Estate tại Nuwakot, Nepal. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Họ đã bắt đầu sứ mệnh của mình trong bối cảnh nhiều người phương Tây tìm kiếm "làn sóng thứ ba" của cà phê, trong đó người hâm mộ coi trọng hành trình của hạt cà phê từ nước ngoài đến quán cà phê hipster địa phương.

"Làn sóng đầu tiên" được thúc đẩy bởi các công ty cà phê dựa vào việc tạo ra một thị trường đại chúng cho đồ uống. Họ đã thành công trong việc đưa những lon cà phê đóng gói chân không và lọ cà phê hòa tan đến các nhà bếp trên khắp thế giới.

"Làn sóng thứ hai" quảng bá việc pha cà phê như một nghệ thuật; các loại cà phê với hương vị độc đáo. Starbucks, bắt đầu như một nhà cung cấp cà phê đặc sản trước khi xuất hiện trên toàn cầu, tượng trưng cho sự khởi đầu của phong trào này.

"Làn sóng thứ ba... bị chi phối bởi các quán cà phê và nhà rang xay tư nhân", ông Sherpa nói. "Tôi nghĩ Nepal sẵn sàng tận dụng thị trường cao cấp này bằng cách xuất khẩu cà phê đặc sản".

nepal nguoi trong ca phe dac san moi nhat cua the gioi
Nông trại cà phê của ông Raj Kumar Banjara tại Mauja, một ngôi làng tại huyện Kaski. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Giữa tháng 7, ông Sherpa và ông Banjara đi đầu trong thử nghiệm cà phê quốc gia đầu tiên của Nepal, một nghi thức để các Q-grader xác định chất lượng, đặc điểm và hương vị của hạt cà phê.

Là quê hương của có 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, trong đó có Núi Everest, Nepal mang đến khí hậu lý tưởng để trồng hạt cà phê chất lượng cao. Hầu hết các loại cà phê Bourbon và Typica của arabica đều được trồng trên các sườn núi dốc, sương mù ở độ cao 800 - 1.600 m.

Lần đầu tiên được mang đến đất nước bởi một nhà sư vào giữa thế kỷ 20, cây cà phê hiện hỗ trợ 32.000 nông dân tại 40 trong số 77 huyện của Nepal.

Ông Sherpa và Banjara đã xuất khẩu cà phê đặc sản trước khi Coffee Review xếp hạng, nhưng sự công nhận đã mang lại cho họ một sự thúc đẩy rất cần thiết trên thị trường quốc tế.

Nepal sản xuất khoảng 450 tấn cà phê mỗi năm. Trong đó, 70% được xuất khẩu, theo Ủy ban Trà và Cà phê Quốc gia Nepal. Trong suốt 20 năm qua, ngành cà phê đã tăng trưởng rất mạnh. Quốc gia này sản xuất 463 tấn cà phê arabica trong năm 2015, so với mức 13 tấn năm 1995.

Nông dân Nepal xuất khẩu 50 tấn hạt cà phê đặc sản ra thị trường mỗi năm, giá khởi đầu ở mức 12 USD/kg, theo ông Banjara. Giá cà phê bình thương là 8 USD/kg. Giá cà phê của Lekali Coffee Estate dao động trong khoảng 12 - 20 USD đối với cà phê đặc sản.

Những loại cà phê được Coffee Review đánh giá bán với giá 9,94 USD/túi 113 g.

Một nghiên cứu về lĩnh vực cà phê của Nepal được thực hiện bởi Trung tâm Thương mại Quốc tế, có trụ sở tại Thụy Sĩ, khuyến khích đẩy mạnh đầu tư hơn vào thị trường cà phê đặc sản, trị giá 48 tỷ USD ở Mỹ.

"Nepal sẽ không bao giờ là một đối thủ cạnh tranh về khối lượng trên thị trường hàng hóa cà phê quốc tế", báo cáo 110 trang cho biết.

"Các thương nhân và nhà rang xay cà phê đặc sản nhỏ ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Australia, Trung Đông và Đông Á quan tâm tới cà phê đặc sản của Nepal. Quốc gia này cũng có thể xuất khẩu cà phê đặc sản rang trực tiếp đến người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua bán hàng trực tuyến".

nepal nguoi trong ca phe dac san moi nhat cua the gioi
Ông Raj Kumar Banjara, chủ sở hữu của nông trại hữu cơ Greenland. Ảnh: Nikkei Aisa Review.

Đàu tư cải thiện chất lượng hạt cà phê

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cho biết cần phải cải thiện công việc thủ công về mọi thứ, từ việc chọn và phân loại đến rang và đóng gói để đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác của thị trường cà phê cao cấp.

“Để quảng bá cà phê của chúng tôi là đặc sản, chúng tôi cần chú ý và phát triển sự hiểu biết sâu sắc về giống cà phê mà chúng tôi đang phát triển”, ông Banjara, cũng là người đồng sáng lập Học viện Cà phê Quốc gia, cho biết.

"Chúng tôi biết rất ít về các giống cây cà phê. Chất lượng cà phê phải nhất quán. Chúng ta phải đảm bảo nó được chọn lọc, phân loại và rang đúng cách để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu”.

Nepal cần một phòng thí nghiệm để kiểm tra chất lượng cà phê, theo lời ông Sherpa, người cùng với ông Banjara, đào tạo người nông dân và các nhà rang xay về cách sản xuất hạt mịn hơn.

"Để quảng bá cà phê của chúng tôi trên thị trường quốc tế, chúng tôi cần phải biết và đảm bảo chất lượng của nó. Chúng tôi cần phát triển hương vị mới, thử nghiệm với các cách xử lý khác nhau”, ông " Sherpa nói.

Liên minh châu Âu (EU) đã đầu tư vào việc giúp Nepal cải thiện chất lượng cà phê, nhấn mạnh chuyên môn kỹ thuật và kĩ thuật tốt nhất trong thu hoạch và chế biến. Tháng 5/2017, EU đã công bố một khoản trợ cấp 1 triệu euro cho ngành cà phê.

Tuy nhiên, ngành cà phê Nepal vẫn phải đối mặt với các rào cản. Theo ông Pranit Gurung, một cán bộ thuộc chương trình của Hiệp hội các nhà sản xuất cà phê Nepal, một nhóm thương mại có 1.900 thành viên, có khoảng cách về kiến ​​thức giữa những người nông dân và chính phủ không coi cà phê là ưu tiên hàng đầu.

"Từ quản lý vườn đến vệ sinh, nông dân thiếu bí quyết trong việc điều hành trang trại cà phê”, ông Gurung nói.

Ngoài ra cũng có một số thách thức khác, ông Gurung nói. Người trồng quy mô nhỏ cần sự hỗ trợ để chuyển sang canh tác thương mại. Và cần có một mức trần khi đề cập đến việc mua đất nông nghiệp, 3,5 ha.

Xem thêm

Lyly Cao