Navigos: Startup nên chuyển giao tuyển dụng cho đối tác bên ngoài để tập trung vào giá trị cốt lõi
Hãng nghiên cứu Navigos Group vừa phát hành báo cáo "Cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng (RPO) – Xu hướng mới trong tuyển dụng tại thị trường Việt Nam". Trong đó, báo cáo chỉ ra rằng tại Việt Nam, theo quan sát của Navigos Search, riêng mảng dịch vụ này đã tăng trưởng 154% so với năm 2019 đối với các khách hàng của Navigos Search.
Navigos định nghĩa, RPO là một dịch vụ trong đó doanh nghiệp sẽ chuyển giao toàn bộ hoặc một phần quy trình tuyển dụng cho đối tác bên ngoài.
Trong bối cảnh COVID-19 tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ RPO như là một giải pháp tiết kiệm chi phí, không cần duy trì đội ngũ nhân sự về tuyển dụng riêng cho các dự án tuyển dụng số lượng lớn.
"Các doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên sử dụng dịch vụ RPO để dành thời gian và nguồn lực cho "core competencies" (các năng lực cốt lõi) của công ty", Navigos viết trong báo cáo.
Với việc RPO dần trở nên phổ biến hơn, Navigos cho biết "on-site recruiter" (chuyên gia của công ty cung cấp dịch vụ RPO trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp khách hàng) có thể trở thành một nghề có xu hướng tăng trong tương lai, cụ thể là ba năm tới.
Các chuyên viên on-site recruiter cũng sẽ có cơ hội được trải nghiệm ở cả hai nơi: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ RPO và doanh nghiệp khách hàng sử dụng dịch vụ RPO.
Một số thách thức đặt ra cho các vị trí on-site recruiter này là các cách tuyển dụng truyền thống sẽ không còn phù hợp. Các nhân sự này sẽ cần có kiến thức và sử dụng thành thạo các kênh truyền thông mạng xã hội; phải có hiểu biết về các chính sách nhân sự, các phúc lợi xã hội tại các doanh nghiệp, đồng thời phải có tư duy nhạy bén, thích nghi tốt với môi trường làm việc và lĩnh vực làm việc khác nhau.