Nạn nhân của COVID-19: Vietnam Airlines lỗ hơn 2.600 tỉ đồng trong một quí
Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đạt doanh thu thuần 18.813 tỉ đồng, giảm 26,3% so với cùng kì năm trước. Giá vốn hàng bán chỉ giảm 10% xuống 19.445 tỉ đồng.
Vì kinh doanh dưới giá vốn, Vietnam Airlines lỗ gộp 632 tỉ đồng trong khi cùng kì 2019 còn có lãi gộp 3.953 tỉ đồng. Doanh thu tài chính và thu nhập khác cùng đi lên nhưng không đủ để bù lại các khoản chi phí, chẳng hạn chi phí tài chính tăng 44% lên 1.129 tỉ đồng.
Kết quả Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 2.612 tỉ đồng, đây là quí thua lỗ đầu tiên của Tổng công ty kể từ quí IV/2016. Trước đó tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội hồi đầu tháng 4, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành ước tính trong quí I Vietnam Airlines lỗ 2.383 tỉ đồng, doanh thu hợp nhất 19.212 tỉ đồng.
(Đơn vị: Tỉ đồng) | Quí I/2020 | Quí I/2019 | Tăng/giảm so với cùng kì |
Doanh thu thuần | 18.813 | 25.536 | -26,3% |
Lợi nhuận gộp | -632 | 3.953 | -116,0% |
Biên lãi gộp | -3,4% | 15,5% |
|
Doanh thu HĐ tài chính | 240 | 225 | 6,6% |
Chi phí tài chính | 1.129 | 785 | 43,8% |
Lãi/Lỗ trong cty liên doanh liên kết | -15 | 51 | -128,5% |
Chi phí bán hàng | 814 | 1.431 | -43,1% |
Chi phí quản lí DN | 399 | 541 | -26,3% |
Lợi nhuận khác | 203 | 106 | 91% |
Lợi nhuận trước thuế | -2.545 | 1.579 | -261,2% |
Lợi nhuận sau thuế | -2.612 | 1.212 | -315,4% |
Lợi nhuận sau thuế cổ đông cty mẹ | -2.589 | 1.197 | -316,4% |
Biên lãi ròng | -13,9% | 4,7% |
|
Cú sốc COVID-19
Trong giải trình của mình, Vietnam Airlines cho biết đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu nói chung và Vietnam Airlines nói riêng.
Tổng doanh thu và thu nhập khác quí I của công ty mẹ giảm 32%, trong đó doanh thu bình quân của hành khách nội địa giảm hơn 29%, của hành khách quốc tế giảm hơn 34%, doanh thu thuên chuyến giảm 49%. Tổng chi phí giảm ít hơn doanh thu nên lợi nhuận đi xuống, dẫn tới thua lỗ.
Các công ty con của Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ hàng không như Vacs, Skypec, Viags, … cũng ghi nhận sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh, dẫn tới khoản lỗ hợp nhất hơn 2.600 tỉ đồng.
Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp thiệt hại nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 do hoạt động vận tải hành khách bị hạn chế để kiểm soát dịch.
Kể từ khi COVID-19 khởi phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Vietnam Airlines đã ngừng khai thác 17 đường bay với Trung Quốc. Sau đó Vietnam Airlines tiếp tục phải dừng bay với Hàn Quốc khi tình hình dịch bệnh ở đây diễn biến căng thẳng.
Khi dịch bệnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc tạm lắng dịu thì điểm nóng châu Âu lại nổi lên và Vietnam Airlines phải dừng bay thường lệ với Anh, Pháp, Đức. Hãng chỉ còn thực hiện các chuyến bay quốc tế được cấp phép đặc biệt, đưa công dân Việt Nam và nước ngoài bị mắc kẹt hồi hương.
Trong bức thư gửi cán bộ công nhân viên ngày đầu tháng 4, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cho biết từ 0h ngày 1/4 Vietnam Airlines chỉ thực hiện một số chuyến bay mỗi ngày nối Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng "để thực hiện sứ mệnh Hãng Hàng không Quốc gia".
Ông Thành coi đây là "một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam nói riêng", bởi trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ Vietnam Airlines phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải nằm đất.
Ông Dương Trí Thành ước tính trong năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Vietnam Airlines "đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình", ông Thành nhận xét.
Hàng nghìn lao động Vietnam Airlines đã phải cách li vì phục vụ trên các chuyến bay tới vùng có dịch, 4 cán bộ nhân viên của tổng công ty đã được xác nhận dương tính với COVID-19.
Hơn 50% người lao động Vietnam Airlines phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương thậm chí cán bộ từ cấp Ban trở lên tự nguyện không nhận lương.
Để tận dụng đội tàu bay trong thời gian hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh hoạt động chuyên chở hàng hóa. Ngoài chất hàng trong khoang hàng hóa như trước đây, Vietnam Airlines đã được Cục Hàng không cho phép xếp hàng hóa trong khoang hành khách.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/