|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ xuất khẩu lượng dầu kỷ lục ra thị trường thế giới tuần trước

12:30 | 16/02/2017
Chia sẻ
Trong bối cảnh các nước OPEC và nhiều nhà xuất khẩu cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá, Mỹ đã xuất khẩu mỗi ngày 1 triệu thùng dầu trong tuần qua, gấp đôi tuần trước đó. 

Các nhà sản xuất Mỹ đã xuất khẩu mức kỷ lục 7 triệu thùng dầu thô ra thị trường thế giới tuần qua, trong bối cảnh các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng một mức gần như tương đương vậy.

Đây có thể chỉ là một sự trùng hợp, nhưng cũng có thể cho thấy khả năng trong tương lai Mỹ và hoạt động sản xuất dầu đá phiến của mình trở thành một đối thủ đáng gờm hơn trên thị trường xuất khẩu thế giới. 1 triệu thùng dầu mỗi ngày là gần gấp đôi so với mức xuất khẩu tuần trước đó.

Tom Kloza, người đứng đầu bộ phận năng lượng toàn cầu của Cơ quan thông tin giá dầu (OPIS) cho biết, nước Mỹ đang tăng sản lượng và điều đó không chỉ có tác động cục bộ địa phương. Nó không quá nhiều đến mức các kho dự trữ của Mỹ không kiểm soát nổi. Nó sẽ góp phần tăng tồn kho toàn cầu. Điều này thực sự là mối ngại trên thị trường dầu toàn thế giới. Nước Mỹ có xu hướng nhập khẩu dầu trung bình và nặng, ông Kloza cho rằng hầu hết số dầu Mỹ xuất khẩu là dầu ngọt nhẹ.

Các chuyên gia phân tích năng lượng ngạc nhiên bởi số lượng dầu Mỹ xuất khẩu, khi trước đó con số là khoảng 500.000 thùng/ngày, và trung bình 685.000 thùng/ngày trong 4 tuần. Tuy nhiên, họ chưa sẵn sàng để nói rằng đây sẽ là mức xuất khẩu ổn định mới của nước Mỹ.

Các số liệu tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, tồn kho dầu Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 518,2 triệu thùng tuần trước, tồn kho xăng cũng chạm mức kỷ lục 259,1 triệu thùng, tăng 2,8 triệu thùng.

John Kilduff của Again Capital cho biết, dầu xuất khẩu Mỹ đang chuyển tới châu Á ngày càng nhiều. Trung Quốc có thể là nhà nhập khẩu dầu Mỹ lớn nhất bởi đã mua lại hoạt động khai thác dầu đá phiến tại Mỹ, và việc các nhà xuất khẩu khác cắt giảm sản lượng cũng tạo ra cơ hội mới. Ông Kilduff cũng dẫn ra một bài viết trên Reuters rằng khoảng 7 triệu thùng dầu đã lên đường hướng về châu Á, với 2 triệu thùng bán cho PetroChina và Unipec của Trung Quốc.

OPEC và các nhà sản xuất khác đã cắt giảm khoảng 890.000 thùng mỗi ngày trên thị trường thế giới trong tháng 1, theo một thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu.

Nói về việc xuất khẩu dầu Mỹ tăng, ông Kilduff cho biết đã chờ đợi điều này xảy đến, sẽ chờ xem mọi chuyện sẽ diễn ra thế nào và đối mặt với cạnh tranh. Dầu cũng được xuất sang châu Âu, châu Mỹ Latin và Canada là thị trường xuất khẩu lâu đời của Mỹ, theo Kilduff.

Dù vậy, Mỹ vẫn nhập khẩu một lượng lớn dầu thô. Số liệu cho thấy 7,5 triệu thùng dầu được nhập khẩu vào Mỹ trong tuần trước, giảm so với mức 8,8 triệu thùng tuần trước đó.

Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng, giữ ổn định sát 9 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Chính phủ Mỹ kỳ vọng sản lượng dầu đá phiến tăng thêm 80.000 thùng/ngày trong tháng sau, và dự báo sản lượng dầu nói chung dự báo lên 9,5 triệu thùng/ngày trong tuần tới.

Việc OPEC cắt giảm sản lượng, và thực thế rằng giá dầu đang giữ ổn định ở 50 USD/thùng đã đẩy tăng mạnh sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Chủ tịch Lipow Oil Associates Andrew Lipow cho rằng, khách hàng đang tìm kiếm các loại dầu thô khác để phù đắp phần thiếu hụt do OPEC cắt giảm sản lượng, và cùng lúc nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục tăng. Nhu cầu dự báo đang tăng lên và Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu thế giới là 1,4 triệu thùng trong năm 2017. Điều này sẽ hỗ trợ giá dầu thô và các nhà sản xuất tại Permian Basin, Eagle Ford và những nơi khác. Một lượng lớn sẽ tìm đường tới châu Á.

Lipow cho rằng số liệu xuất khẩu Mỹ sẽ cần xem xét để xem liệu nó có thực sự là một xu hướng xuất khẩu tăng.

Theo Kloza, xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng khi đường ống dẫn dầu Dakota Access hoàn thành, cũng như đường ống dẫn Keystone từ Canada tới Gulf Coast.

PT