|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ xem xét gỡ lệnh trừng phạt đối với ngành dầu Iran

12:07 | 08/10/2018
Chia sẻ
Một quan chức chính phủ Mỹ hôm 5/10 cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét bỏ lệnh trừng phạt sẽ áp lại vào tháng tới đối với các quốc gia giảm nhập khẩu dầu Iran.

Chính quyền Mỹ rút khỏi thỏa thuận chương trình hạt nhân Iran hồi tháng 5, và đơn phương áp đặt lại lệnh trừng phạt đối với những quốc gia tiêu thụ dầu thô Iran vào ngày 4/11.

Lệnh trừng phạt nhằm buộc chính quyền Tehran phải ngừng các hoạt động liên quan tới tranh chấp tại Syria và Iraq, và dừng chương trình tên lửa đạn đạo. Iran cho biết đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015, được 5 quốc gia quyền lực trên thế giới, ngoài Mỹ, kí kết.

Chính quyền ông Trump đang trong quá trình xem xét nội bộ các trường hợp miễn trừ, được gọi là SRE, hay sự miễn trừ đối với các quốc gia giảm nhập khẩu đáng kể, theo một quan chức chính phủ Mỹ.

my xem xet go lenh trung phat doi voi nganh dau iran
Ảnh: The Indian Express

Đây là lần tiên một quan chức chính phủ Mỹ cho biết, chính quyền đang trong quá trình xem xét những trường hợp miễn trừ. Tháng trước, tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chính quyền ông Trump sẽ xem xét miễn trừ và một số người mua dầu Iran sẽ có thêm thời gian để chất dứt thương mại với Iran.

Trước đó, ngày 4/10, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhận định mục tiêu của chính quyền là sẽ không có miễn trừ và “xuất khẩu dầu và khí đốt, khí ngưng tụ của Iran giảm xuống còn 0”. Ông nói thêm, chính quyền không cần thiết đạt được điều đó.

Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị làm việc với các quốc gia giảm nhập khẩu tùy từng trường hợp, quan chức chính phủ Mỹ này cho biết.

Các phát biểu này được đưa ra sau khi Ấn Độ, người tiêu dùng dầu lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, sẽ mua 9 triệu thùng dầu vào tháng 11. Điều này nghĩa là, Ấn Độ sẽ tiếp tục thu mua dầu thô từ Iran, bất chấp sự thúc giục của chính quyền ông Trump trong việc khiến các quốc gia dừng hoạt động nhập khẩu.

Xem thêm

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.