|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ tiến hành điều tra ô tô nhập khẩu với lý do ‘an ninh quốc gia’

09:44 | 24/05/2018
Chia sẻ
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đêm 23/5 cho biết đã bắt đầu điều tra ô tô nhập khẩu để xác định chúng có “đe dọa làm tổn hại an ninh quốc gia” của nước Mỹ hay không.
my tien hanh dieu tra o to nhap khau voi ly do an ninh quoc gia Trung Quốc mạnh tay giảm thuế nhập khẩu ô tô
my tien hanh dieu tra o to nhap khau voi ly do an ninh quoc gia Nếu Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu ô tô, Mỹ sẽ hưởng lợi?

Động thái bất ngờ trên đến đúng vào thời điểm quan hệ thương mại giữa Mỹ với nhiều nước, trong đó có cả những đồng minh thân cận, ngày càng xấu đi.

my tien hanh dieu tra o to nhap khau voi ly do an ninh quoc gia
Ảnh minh họa. Nguồn: Alexander Koerner/Getty Images.

Vụ điều tra mới này sẽ được tiến hành theo Điều khoản 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962. Điều khoản này cho phép Bộ trưởng Thương mại Mỹ ra phán quyết về “tác động của việc nhập khẩu một mặt hàng nào đó đối với an ninh quốc gia của nước Mỹ”.

“Có bằng chứng cho thấy, trong nhiều thập kỷ qua, nhập khẩu từ nước ngoài đã làm xói mòn ngành công nghiệp ô tô trong nước”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố.

Cũng theo tuyên bố của DOC, cuộc điều tra “sẽ cân nhắc xem sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất ô tô và linh kiện ô tô trong nước có đe dọa làm suy yếu nền kinh tế nội địa Mỹ hay không”.

DOC cho biết, ô tô hành khách nhập khẩu chiếm đến 48% tổng số ô tô hành khách bán tại Mỹ, tăng từ 32% cách nay 20 năm, trong khi “việc làm trong ngành sản xuất ô tô giảm 22%”.

Nước Mỹ có quan hệ thương mại xuất nhập khẩu ô tô sôi động với các đồng minh thân cận như Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc. Các nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô của Mỹ cũng có nhà máy tại Mexico và Canada, sau đó nhập khẩu sản phẩm vào Mỹ.

Giá cổ phiếu các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt lao dốc

Tại Tokyo, giá cổ phiếu Toyota Motor và Honda Motor cùng giảm hơn 2%. Mitsubishi Motors và Mazda Motor bị ảnh hưởng nặng hơn khi giá cổ phiếu giảm hơn 4%.

Tại Seoul, giá cổ phiếu các hãng ô tô Hàn Quốc như Hyundai Motor và Kia Motors cũng đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch sáng nay.

Trường Giang