Thời sự

Mỹ thiệt hại 7,8 tỉ USD trong 2018 vì cuộc chiến thương mại của ông Trump

14:46 | 16/03/2019

Chia sẻ

Các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới thiệt hại 7,8 tỉ USD trong tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2018, một nghiên cứu từ nhóm các nhà kinh tế tại những trường đại học hàng đầu của Mỹ được công bố trong tuần này cho thấy.
Mỹ thiệt hại 7,8 tỉ USD trong 2018 vì cuộc chiến thương mại của ông Trump - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Những tác giả của bài báo cho biết họ đã phân tích tác động trong ngắn hạn từ các hành động của ông Trump, và nhận thấy nhập khẩu từ những quốc gia mục tiêu giảm 31,5% trong khi xuất khẩu của Mỹ sang các thị trường mục tiêu giảm 11%. Họ cũng nhận thấy thiệt hại hàng của người tiêu dùng và nhà sản xuấttừ chi phí nhập khẩu cao hơn lên tới 68,8 tỉ USD.

"Sau khi trừ đi doanh thu từ thuế quan cao hơn và lợi nhuận gia tăng của các nhà sản xuất trong nước nhờ giá cao, tổng thiệt hại đối với nền kinh tế là 7,8 tỉ USD", tương đương 0,04% GDP, các nhà nghiên cứu cho hay.

Tự xưng là "người của thuế quan" (tariff man), ông Trump đã cam kết, trong cả chiến dịch giành quyền làm chủ Nhà Trắng và với tư cách tổng thống, giảm thâm hụt thương mại bằng cách chấm dứt hoạt động nhập khẩu thương mại không công bằng và đàm phán lại các hiệp định thương mại tự do.

Ông Trump đã theo đuổi một chương trình nghị sự bảo hộ để bảo vệ ngành sản xuất Mỹ. Washington và Bắc Kinh đã bị nhốt trong một cuộc chiến thuế quan kéo dài nhiều tháng vì đơn phương áp thuế để tranh chấp, và ông Trump cũng đã đánh thuế lên mặt hàng làm chao đảo Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác thương mại lớn khác.

Các tác giả cho biết trong khi thuế quan của Mỹ ủng hộ các lĩnh vực nằm trong các quận có tính cạnh tranh chính trị, thuế quan trả đũa đối với hàng hóa Mỹ đã cân bằng lại lợi ích của những khu vực này.

"Những người lao động trong khu vực có thể giao dịch tại các quận thuộc Đảng Cộng hòa bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi cuộc chiến thương mại", theo các nhà nghiên cứu.

Nhóm tác giả của bài nghiên cứu đến từ Đại học California Berkeley, Đại học Columbia, Đại học Yale và Đại học California tại Los Angeles (UCLA) và được Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia xuất bản.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN