|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ miễn lệnh trừng phạt nhập khẩu khí đốt, điện từ Iran cho Iraq trong 45 ngày

15:17 | 12/11/2018
Chia sẻ
Iraq có thể tiếp tục nhập khẩu nguồn cung khí đốt tự nhiên và năng lượng từ Iran trong 45 ngày, Washington cho biết vài ngày sau khi một lần nữa áp lệnh trừng phạt đối với ngành dầu của quốc gia Trung Đông. 

"Mỹ đã cho Iraq một thời gian miễn chịu lệnh trừng phạt trong 45 ngày để tiếp tục mua khí đốt tự nhiên và điện từ Iran", Đại sứ quán Mỹ tại Iraq đăng tải một video trên trang Facebook chính thức hôm 8/11.

"Lệnh miễn trừ tạm thời này nhằm cho Iraq một khoảng thời gian để bắt đầu triển khai các bước hướng tới việc không phụ thuộc vào năng lượng", theo Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

my mien lenh trung phat nhap khau khi dot dien tu iran cho iraq trong 45 ngay
Ảnh: energypress.gr.

Hồi tháng 8, các quan chức ngân hàng trung ương Iraq nhận định, nền kinh tế của quốc gia này gắn kết chặt chẽ với Iran đến mức chính quyền Baghdad muốn đề nghị Washington miễn trừ khỏi một số lệnh trừng phạt.

Sự miễn trừng phạt tạm thời về tiền tệ phụ thuộc vào việc Iraq không thanh toán hàng nhập khẩu cho Iran bằng đồng USD.

Lệnh trừng phạt, đã được gỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với sự tham gia của chính quyền Tổng thống Barack Obama và 5 cường quốc khác, đã được áp trở lại vào ngày 5/11.

Theo đó nhắm vào 50 ngân hàng và chi nhánh của Iran, hơn 200 người và thuyền trong ngành vận chuyển, cũng như hãng hàng không quốc gia của Tehran, Iran Air, và hơn 65 máy bay của hãng.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.