|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ khởi kiện ngân hàng Barclays vì sai phạm trong khủng hoảng tài chính 2008

10:46 | 23/12/2016
Chia sẻ
Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Năm đã kiện Barclays Plc và hai cựu quan chức ra tòa dân sự vì sai phạm trong việc bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp trong thời gian khủng hoảng tài chính 2008 - 2009. 

Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết, đơn kiện được nộp lên sau khi Barclays chống lại hình phạt mà chính phủ Mỹ đã đưa ra trong các cuộc đàm phán giải quyết vấn đề. Nguồn tin không tiết lộ yêu cầu mà chính phủ Mỹ đưa ra.

Các ngân hàng hàng đầu của Mỹ, bao gồm JP Morgan Chase & Co. và Bank of America Corp đã trả 10 triệu đô la để giải quyết các khiếu kiện tương tự về hành vi sai trái trong việc bán và đầu cơ chứng khoán thế chấp, một trong những nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính.

Barclays là một trong số ít các ngân hàng châu Âu vẫn đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra, theo thông tin của doanh nghiệp này. Deutsche Bank và Credit Suisse cũng đang đàm phán giải quyết vấn đề, nguồn tin của Reuters cho biết.

Barclays bị cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư về chất lượng của các khoản vay được đảm bảo bằng hàng chục tỷ USD chứng khoán thế chấp trong thời gian từ 2005 đến 2007, theo đơn kiện nộp lên Tòa án Quận tại Brooklyn.

Các khoản vay được thực hiện cho khách hàng vay mà không có khả năng trả nợ và dựa trên định giá nhà cao, theo các khiếu nại.

Theo đó, hơn một nửa các khoản vay dưới chuẩn trong 31 tỷ USD giá trị các khoản vay thế chấp đã trở thành 36 vụ vỡ nợ.

Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch cho biết, với việc đưa đơn kiện này, Bộ Tư pháp Mỹ đang gửi đi thông điệp rõ ràng rằng sẽ không tha thứ cho gian lận của nhà đầu tư cũng như người dân Mỹ.

Trong một tuyên bố khác, Barclays cho biết những cáo buộc trong đơn kiện "không liên hệ từ thực tế" và rằng nó có nghĩa vụ phải bảo vệ chống lại những cáo buộc và yêu cầu vô lý.

Đại diện phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ không đưa ra bình luận gì về các cuộc đàm phán hay mức phạt được đưa ra trong quá trình đàm phán. Đơn kiện không bao gồm mức phạt.

Người phát ngôn của Barclays cũng không bình luận gì về việc đàm phán ngoài tuyên bố trên.

Cổ phiếu của ngân hàng có trụ sở tại London trên thị trường Mỹ đã giảm 1,8% xuống 11,07 USD trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Theo Reuters, Barclays đã dành ra 3,1 tỷ USD để theo đuổi tranh tụng và các hình phạt, nhưng không chuẩn bị cụ thể các bằng chứng thế chấp.

Chuyên gia phân tích của JP Morgan cho rằng số tiền hòa giải vượt 1,5 tỷ USD sẽ dẫn tới tăng các khoản dự phòng và có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ vốn lõi của ngân hàng.

Ngoài Barclays và các công ty con của ngân hàng này, đơn kiện còn nhắm tới hai cựu lãnh đạo cũ là John T. Carroll và Paul Menefee, cả hai đều là cựu giá đốc điều hành tại các chi nhánh của Barclays Capital.

Carroll là người đứng đầu bộ phận giao dịch dưới chuẩn trong khủng hoảng nhà đất của Barclays; Menefee là cán bộ ngân hàng chịu trách nhiệm thẩm định các giao dịch dưới chuẩn, là trung tâm của các cáo buộc và bị buộc tội có ý làm sai.

PT