|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ đang xuất khẩu năng lượng, nhưng nhập khẩu còn nhiều hơn

18:24 | 31/01/2018
Chia sẻ
Theo CNN, nước Mỹ đang xuất khẩu năng lượng, song trong nhiều thập kỷ nay, quốc gia này nhập khẩu còn nhiều hơn.
my dang xuat khau nang luong nhung nhap khau con nhieu hon EIA: Mỹ sẽ trở thành nước xuất khẩu năng lượng ròng vào năm 2026

Tối ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu rằng: “Chúng ta tự hào là một nhà xuất khẩu năng lượng trên thế giới”.

Và thực sự nước Mỹ đang xuất khẩu năng lượng, song trong nhiều thập kỷ nay, quốc gia này nhập khẩu còn nhiều hơn.

my dang xuat khau nang luong nhung nhap khau con nhieu hon

Khoảng cách giữa nhâp khẩu và xuất khẩu đã giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính Mỹ sẽ tiếp tục nhập khẩu năng lượng nhiều hơn lượng xuất khẩu cho tới năm 2026, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn, phụ thuộc vào giá, nhu cầu trên thế giới và quy định.

Theo EIA, dầu tồn kho của Mỹ, sản lượng đã được bơm lên nhưng vẫn chưa bán, đã giảm 15% trong năm ngoái. Lượng dầu trong kho đã giảm liên tiếp trong 10 tuần, và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2015.

my dang xuat khau nang luong nhung nhap khau con nhieu hon

Hoạt động xuất khẩu dầu thô của Mỹ đang bùng nổ. mặc dù vậy, ông Trump không phải là lý do khiến sản xuất dầu của Mỹ tăng ổn định trong một thập kỷ qua. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã gỡ bỏ một đạo luật trong năm 2015, cho phép xuất khẩu dầu thô sang các quốc gia khác ngoài Canada.

Gần đây, Mỹ còn trở thành nhà xuất khẩu ròng khí đốt tự nhiên, nhưng nguyên nhân là vì tiến bộ công nghệ khiến việc khai thác lượng khí đốt lớn từ các mỏ đá phiến dễ dàng hơn.

Theo CNN, ông Trump đã chấm dứt các quy định về môi trường, đồng thời thúc đẩy xây dựng đường ống dẫn, cơ sở hạ tầng và hợp đồng xuất khẩu. Tất cả những điều này có thể sẽ giúp các doanh nghiêp năng lượng Mỹ.

Lyly Cao