|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ chính thức đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu lên Canada, Mexico và EU

22:27 | 31/05/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu lên ba đối tác thương mại hàng đầu của nước này – Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU).
my chinh thuc danh thue nhom thep nhap khau len canada mexico va eu EU công bố danh sách hàng nhập khẩu từ Mỹ có thể chịu mức thuế cao
my chinh thuc danh thue nhom thep nhap khau len canada mexico va eu Mỹ cân nhắc áp hạn ngạch và 'các hạn chế khác' lên nhôm, thép nhập khẩu

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 31/5 cho biết mức thuế 25% đánh lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6.

Thông tin trên ngay lập tức làm dấy lên lo ngại làn sóng trả đũa đối với hàng hóa Mỹ. Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 tuyên bố đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu vào Mỹ nhưng đã miễn trừ cho một số đối tác thương mại lớn.

Canada, Mexico và EU nằm trong số các đối tác thương mại được Mỹ miễn trừ sắc thuế trên trong thời gian nước này theo đuổi các vòng đàm phán để tìm ra giải pháp cho ngành nhôm, thép trong nước. Hạn chót của các vòng đàm phán này là 1/6.

my chinh thuc danh thue nhom thep nhap khau len canada mexico va eu
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

Quyết định trên của ông Trump có thể làm tăng giá hàng loạt sản phẩm tiêu dùng thiết yếu tại Mỹ. Nó cũng có thể đưa Mỹ vào cuộc chiến thương mại trên nhiều mặt trận.

Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu dựa trên một bộ luật năm 1962 vốn cho phép tổng thống có quyền tăng hoặc giảm thuế quan áp lên các hàng hóa được xem là quan trọng sống còn với an ninh quốc gia.

“Quan điểm của chúng tôi là, không có một nền kinh tế mạnh thì không thể có một nền an ninh quốc gia mạnh”, ông Ross nói với báo giới.

EU từng đe dọa sẽ lập tức trả đũa nếu bị Mỹ đánh thuế và cảnh báo sẽ đáp trả bằng cách đánh thuế 25% lên hàng loạt hàng hóa của Mỹ.

Quyết định trên của ông Trump cũng sẽ làm phức tạp thêm các vòng đàm phán NAFTA vốn đã bế tắc thời gian qua. Canada cũng đe dọa trả đũa Mỹ.

“Nếu các hạn chế được áp dụng lên sản phẩm nhôm, thép Canada, Canada sẽ có các biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích thương mại và người lao động”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland từng lên tiếng hồi tháng 3.

Xem thêm

Trường Giang