|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Muốn nhân viên gắn bó lâu, chủ doanh nghiệp nên chăm sóc khách hàng chu đáo

22:31 | 20/12/2018
Chia sẻ
Nếu chủ doanh nghiệp đối xử tử tế với khách hàng, nhân viên sẽ cảm thấy tự hào khi là một thành viên của công ty, đồng thời muốn gắn bó lâu dài.

Chi phí tìm khách hàng mới cao gấp nhiều lần chi phí giữ khách hàng cũ

Đào Văn Tuyên, giám đốc công ty thương mại và dịch vụ ATK, nhận định rằng, nếu tính trung bình, chi phí để thu hút và thuyết phục một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với giữ một khách hàng hiện tại.

"Phát hiện đó cho thấy tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng. Việc xác định khách hàng mới là việc khó đầu tiên. Việc khó thứ hai là thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ:, Tuyên nói.

Vì thế, theo Tuyên, mọi doanh nhân nên bảo đảm rằng khách hàng luôn cảm thấy hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Làm đẹp hình ảnh chủ doanh nghiệp và tăng sức mạnh thương hiệu

Bùi Thị Thùy, giám đốc công ty Yunno, khẳng định rằng nếu doanh nhân coi trọng cảm nhận của công chúng đối với thương hiệu, uy tín của họ, chắc chắn họ phải đẩy chất lượng chăm sóc khách hàng lên mức cao nhất.

"Chiến lược kinh doanh đó chẳng những tạo ra những đánh giá tích cực về thương hiệu, mà còn củng cố hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí của mỗi khách hàng tiềm năng mỗi khi họ tìm sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin về thương hiệu", chị Thùy phát biểu.

muon nhan vien gan bo lau chu doanh nghiep nen cham soc khach hang chu dao
Nhân viên sẽ trân trọng doanh nghiệp khi họ chăm sóc khách hàng chu đáo. Ảnh: alamy.com

Tăng mức độ gắn bó của nhân viên

Phạm Minh Khánh, người sáng lập công ty Lofita, nhận định mọi nhân viên trong một doanh nghiệp luôn chú ý tới cách mà doanh nghiệp đối xử với khách hàng.

"Cách chủ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí họ. Khi họ thấy chủ doanh nghiệp trân trọng khách hàng, họ sẽ đánh giá cao ông (bà) chủ và cảm thấy tự hào khi là một thành viên của công ty, đồng thời họ sẽ muốn gắn bó lâu dài với công ty", anh Khánh nói.

Ngược lại, theo anh, nếu chủ doanh nghiệp dạy hoặc chỉ đạo nhân viên đối xử với khách hàng theo kiểu “vắt chanh bỏ vỏ” hay “qua cầu rút ván”, họ sẽ cảm thấy hổ thẹn và không muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh

Lê Huy Mạnh, giám đốc công ty dược phẩm Pharvina, cho rằng đối xử với khách hàng giống như người thân là hành động có thể lay động người khác.

"Sự tử tế với khách hàng khiến công chúng đánh giá cao giá trị mà doanh nghiệp coi trọng. Hình ảnh đẹp của doanh nghiệp mở ra những cơ hội để hợp tác kinh doanh, đặc biệt khi những chủ doanh nghiệp khác thấy sự trân trọng của bạn đối với khách hàng", anh nói.

Ngoài ra, anh Mạnh tin chủ doanh nghiệp trân trọng khách hàng cũng sẽ có nhiều cơ hội gây dựng quan hệ chân thành, bền vững với các chủ doanh nghiệp khác. Theo lẽ thường, ai cũng muốn kết giao với người chân thành, tử tế.

Kéo dài thời gian tồn tại của doanh nghiệp

Hà Khanh Tuyết, người sáng lập chuỗi thẩm mỹ viện The Beauty Spa, nhận định nếu người kinh doanh phớt lờ nhu cầu của khách hàng và đối xử tệ với khách, họ đã giảm cơ hội tồn tại lâu dài.

"Hàng loạt nghiên cứu cho thấy, ngày nay, chỉ 4% doanh nghiệp “sống sót” sau 10 năm, nghĩa là tỷ lệ thất bại sau 10 năm lên tới 96%", chị Tuyết bình luận.

Vì thế, Tuyết tin rằng nếu doanh nhân thực sự muốn kinh doanh nghiêm túc, họ nên tập trung vào nhân tố cốt lõi là khách hàng. Không dựa vào khách hàng, chẳng doanh nghiệp nào có thể tồn tại.

Xem thêm

Nhạc Dương