|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mục tiêu năm 2025 có 95% hải sản khai thác được kiểm soát nguồn gốc ngay cảng

15:20 | 08/11/2017
Chia sẻ
Bộ NN&PTNT trình Chính phủ kế hoạch hành động Quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy trình.
muc tieu nam 2025 co 95 hai san khai thac duoc kiem soat nguon goc ngay cang
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đệ trình Chính phủ phê duyệt đề án khai thác hải sản viễn dương, và quy hoạch khai thác hải sản xa bờ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, thành lập và vận hành hệ thống kiểm soát nguyên vật liệu thủy sản khia thác nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi điều chỉnh và vận hành hiệu quả cơ chế chứng nhận xuất sứ thủy sản khai thác trong nước.

Nâng cấp hệ thống kỹ thuật của trạm bờ tại Tổng cục Thủy sản và 28 tỉnh ven biển để giám sát và sử dụng hiệu quả thông tin được giám sát từ 10.000 tàu cá để ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, thiết lập cơ sở dữ liệu nghề cá để tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc đối với thủy sản khai thác trong trước, cũng như thiết lập được hệ thống kiểm soát hiệu quả để từ chối nhập khẩu nguyên liệu thủy sản khai thác bất hợp pháp do tàu cá nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam.

Nhiệm vụ cần thực hiện giai đoạn 2018 – 2020

Từ đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá và người dân Việt Nam khi thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và vùng biển quốc tế.

Xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật thủy sản 2017,và phê chuẩn việc tham gia các hiệp định chống thai thác bất hợp pháp như Hiệp định về đàn cá di cư (UNFSA), hiệp định các biện pháp quốc gia có cảng (PSMA).

Nhiệm vụ thực hiện giai đoạn 2021 – 2025

Cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế quản lý nghề cá. Áp dụng chính sách chuyến chuyển đổi nghề, sinh kế bền vững để hỗ trợ người dân.

Kiểm soát chặt chẽ số lượng, chủng loại và xuất sứ các lô hàng thủy sản nhập khẩu. Tăng cường năng lực kiểm soát, thành tra tàu cá, xác nhận sản lượng lên bến tại các cảng cá, bến cá và truy xuất nguồn gốc một cách đồng bộ. Mục tiếp để đến năm 2025, 95% sản lượng khai thác lên bến được kiểm soát và xác nhận nguồn gốc ngay tại cảng.

Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) phạt thẻ vàng về chống khai thác bất hợp pháp đối với hải sản Việt Nam. Lý do EU đưa ra là Việt Nam chưa quản lý tốt ngành khai thác hải sản hoặc khai thác thiếu bền vững, bất hợp pháp và không có báo cáo.

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp và hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Lyly Cao