|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mực, bạch tuộc của Việt Nam đã xuất được sang 61 nước

13:21 | 28/11/2018
Chia sẻ
Tháng 10, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt. Giá trị xuất khẩu trong tháng này đạt hơn 68 triệu USD, tăng 11% so với tháng 10/2017, nâng tổng giá trị lũy kế 10 tháng đầu năm nay lên hơn 542 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
xuat khau muc bach tuoc thuan loi trong thang 10 Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Italy giảm liên tục

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), một số thị trường đã có sự phục hồi như ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan và Israel, trong khi đó xuất khẩu sang Nhật Bản giảm.

Tính đến hết tháng 10, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã xuất được sang 61 nước trên thế giới.

xuat khau muc bach tuoc thuan loi trong thang 10
Xuất khẩu mực, bạch tuộc thuận lợi trong tháng 10

Tại Hàn Quốc, mực, bạch tuộc Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Hàn Quốc đạt 211 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Đồng thời, đây là thị trường nhập khẩu nhiều nhất bạch tuộc, và thị trường nhập khẩu mực lớn thứ 2 của Việt Nam.

Trái lại,Nhật Bản lại giảm nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam khoảng 12% trong tháng 10 sau khi tăng trưởng trong tháng 9.

Mặc dù vậy, nhờ có sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, nên tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nhật Bản đang đứng đầu về nhập khẩu mực của Việt Nam chiếm 51% tổng giá trị xuất khẩu.

Năm nay tỉ trọng giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực có xu hướng giảm, trong khi bạch tuộc lại tăng. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 18%, còn xuất khẩu các sản phẩm mực giảm 12%.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tiếp tục giảm, nhưng tốc độ sụt giảm không nhiều như những tháng trước. Giá trị xuất khẩu sang EU trong tháng 10 giảm 8% đạt 8,6 triệu USD.

Trong số các nước EU nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, Pháp tiếp tục là điểm sáng với tốc độ tăng trưởng trong tháng 10 đạt 261% so với tháng 10/2017. Còn xuất khẩu sang Italy và Tây Ban Nha, hai nước nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối EU vẫn tiếp tục tụt dốc.

VASEP cho hay do mực, bạch tuộc là những mặt hàng mà Việt Nam khai thác nhỏ lẻ nên khó có thể đáp ứng được các yêu cầu về chống khai thác IUU của EU. VASEP dự kiến xuất khẩu sang EU trong những tháng tới vẫn sẽ giảm.

Xem thêm