|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mưa rét 'kỉ lục', khách hàng 'kêu trời' vì phí dịch vụ giao hàng tăng, shipper cáo ốm vì quá tải đơn hàng

13:17 | 31/12/2018
Chia sẻ
Nhiều khách hàng rất bất ngờ khi giá dịch vụ giao hàng chênh lệch quá cao so với ngày bình thường. Trong khi đó, nhiều shipper buộc phải "chối" khách vì quá tải đơn hàng trong đợt mưa rét kỉ lục này. 
mua ret ki luc khach hang keu troi vi phi dich vu giao hang tang shipper cao om vi qua tai don hang Giao hàng nhanh cạnh tranh khốc liệt

Miền Bắc đang bước vào đợt lạnh nhất kỉ lục với nhiệt độ dao động từ 8 - 12 độ C khiến nhiều người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời. Nhờ đó, dịch vụ giao hàng (ship) tận nơi trở nên đắt khách, thậm chí quá tải.

Chị Phạm Hường - chủ cửa hàng chuyên đặt hàng Trung Quốc tại quận Hà Đông cho biết: "Đúng ra cửa hàng tôi sẽ nghỉ ngày chủ nhật, không giao hàng, nhưng đợt này sát Tết, hàng hóa về nhiều nên phải làm cả ngày cuối tuần. Sợ nhất là trời mưa rét, người giao hàng báo nghỉ bởi tôi có nhiều đơn hàng lẻ, phát sinh bất ngờ nên không thể dựa vào các công ty giao hàng".

mua ret ki luc khach hang keu troi vi phi dich vu giao hang tang shipper cao om vi qua tai don hang
Xe hàng trong ngày mưa của một shipper. (Ảnh: TN).

Lo lắng trước việc hàng đã "về" nhưng không đến tay khách, chị Hường đã cẩn thận nhờ thêm hai người giao hàng (shipper) với phí giao mỗi đơn cao hơn từ 10 - 20 nghìn đồng tùy quãng đường.

"Hàng nhận từ Hà Đông, chạy đi giao tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân giá trung bình là 25 nghìn đồng, trong thời tiết mưa rét như này phí giao hàng sẽ tăng lên tầm 35 - 40 nghìn đồng. Các quãng đường xa hơn thì tùy thuộc vào người giao sẽ 'ra giá' thêm bao nhiêu", chị Hường nói.

Áp dụng dịch vụ giao hàng miễn phí cho khách nên chị Hường lo ngại khi thời tiết mưa lạnh, shipper sẽ đòi tăng giá hoặc không nhận đơn.

"Rất ít người chịu nhận cuốc ship hàng trời mưa lạnh nên bên shipper có đòi tăng giá mình cũng phải bù vào. Không giao hàng thì mất uy tín với khách, phí ship tăng thì tính ra buôn bán lại không còn lãi bao nhiêu", chị Hường than thở.

Cần giao gấp hàng cho khách trong ngày hôm nay, anh Bùi Quân (quận Thanh Xuân) như "ngồi trên đống lửa" vì không có ai nhận giao hàng.

"Tôi hẹn trả hàng cho khách từ cuối tuần trước nhưng hàng bị 'bom', giờ mới nhận được. Giao hàng đúng ngày mưa gió, tôi đã tăng giá mỗi đơn từ 20 - 30 nghìn đồng kể cả quãng đường ngắn 1 - 2km mà không ai nhận, anh Quân nói.

mua ret ki luc khach hang keu troi vi phi dich vu giao hang tang shipper cao om vi qua tai don hang
Nhiều shipper không muốn nhận đơn hàng trong ngày mưa rét. (Ảnh chụp màn hình).

Nhận giao hàng trong ngày mưa gió, rét "kỉ lục", anh Trần Bằng - xe "ôm" truyền thống kiêm shipper tại quận Ba Đình cho hay: "Mấy hôm nay mưa lạnh, nhu cầu giao đồ ăn tăng cao. Chịu khó 'chạy' cũng đem về thu nhập cao hơn chở khách".

Anh Bằng chia sẻ, phí giao hàng những ngày mưa thường tăng thêm 10 nghìn đồng.

"Quãng đường nào thấy mình đi được thì nhận, xa quá thì từ chối. Khách thường xuyên mua đồ trên mạng hay đặt giao hàng đều hiểu 'qui tắc' tăng giá ngày mưa rét so với ngày thường. Cũng mong khách thông cảm cho những người giao hàng. Mưa rét không ai muốn ra ngoài mà chúng tôi vẫn cặm cụi đi", anh Bằng tâm sự.

Anh Bằng cũng cho biết, nhiều "đồng nghiệp" xe ôm truyền thống đã phải báo ốm hoặc "kêu" hỏng xe để tránh... quá tải đơn giao hàng. "Bạn tôi trót nhận nhiều đơn trong ngày hôm nay nên những chỗ 'quen' gọi đi ship là phải tìm lí do để từ chối", anh Bằng nêu.

Đặt mua hai hộp cơm rang trên đường Dương Quảng Hàm (quận Cầu Giấy), anh Nguyễn Hưng "bất ngờ" khi shipper yêu cầu thanh toán 50 nghìn đồng phí giao hàng.

"Mọi lần mua cơm ở đây, phí giao hàng là 20 nghìn đồng, hôm nay tăng lên 50 nghìn đồng, bằng một suất cơm tôi đặt ở quán rồi", anh Hưng nói.

Anh Hưng thắc mắc vì phí giao hàng đột nhiên tăng cao, shipper cho biết, đơn hàng của anh được "đăng" trên Facebook. Sau khi thỏa thuận giá thì người giao hàng này nhận đơn và đi giao.

mua ret ki luc khach hang keu troi vi phi dich vu giao hang tang shipper cao om vi qua tai don hang
Anh Bằng nhận thêm hai đơn hàng giao cho khách, trong khi nhiều "đồng nghiệp" của anh đang quá tải trong ngày mưa rét cuối tuần. Ảnh: MT

Ngay sau đó, chủ cửa hàng đã gọi cho anh Hưng xin lỗi chuyện phí giao hàng tăng cao do thời tiết mưa, lạnh. Vốn là "khách quen" của cửa hàng cơm song anh Hưng cho biết sẽ chuyển sang một địa điểm bán đồ ăn khác, "làm ăn" uy tín chuyên nghiệp hơn để tránh bực tức vì chuyện phí giao hàng.

Trả cho shipper với mức giá 100 nghìn đồng cho quãng đường gần 5km từ chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ) tới nhà riêng tại quận Ba Đình, chị Hoàng Loan chia sẻ: "Trời mưa lạnh mà có người ship hàng cho là quí rồi. Tôi đặt mua một chậu hồng nhỏ, đã thỏa thuận phí giao hàng với chủ. Bạn giao hàng rất nhiệt tình, cẩn thận. Mức giá này khiến nhiều người 'kêu trời' nhưng tôi nghĩ nó đúng với công sức lao động trong thời tiết lạnh như này".

Trả đầy đủ phí giao hàng với "không nửa lời kêu ca", chị Loan "mừng tuổi" thêm cho shipper 50 nghìn đồng bởi dịch vụ giao hàng chu đáo, tận tâm trong ngày mưa rét.

Xem thêm

Minh Tuệ

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.