Mua hàng qua giọng nói, tìm sản phẩm bằng ảnh: Những cảnh như phim viễn tưởng có thể xuất hiện trong thương mại điện tử ngay năm nay
CB Insights, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở New York, vừa công bố báo cáo về 14 xu hướng mới nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2020.
"Chúng ta đã biết một số xu hướng trong danh sách, như sự xuất hiện của mạng viễn thông thế hệ thứ 5 và tác động của nó đối với thương mại điện tử", Laura Kennedy, trưởng nhóm tác giả báo cáo, nhận xét.
Laura Kennedy nhấn mạnh rằng 3 xu hướng dưới đây sẽ trở nên nổi bật trong năm nay.
Tìm thông tin bằng hình ảnh
Công nghệ tìm sản phẩm bằng hình ảnh cho phép người tiêu dùng chụp ảnh một thứ bất kì bằng điện thoại rồi tải ảnh lên trang thương mại điện tử và tìm sản phẩm tương tự. Trên thực tế, công nghệ này đã ra đời từ vài năm trước.
Năm ngoái, Amazon triển khai chức năng "Show and Tell", cho phép người mua tải camera mang tên Echo Show về điện thoại để xác định một sản phẩm mà họ cầm trong tay.
"Các sàn thương mại điện tử sẽ tích hợp chức năng tìm bằng ảnh như một công cụ mua hàng trong tương lai", báo cáo nhấn mạnh.
Chức năng tìm sản phẩm bằng hình ảnh trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Video: KDD 2018
Pinterest Lens, công cụ tìm ảnh của Pinterest, đã ra đời từ năm 2017 và đang thực hiện tới 600 triệu lượt tìm thông tin mỗi tháng. Năm ngoái, Pinterest đã bổ sung chức năng mua vào Pinterest Lens để người sử dụng có thể mua sản phẩm - chẳng hạn như ghế sofa hay sữa bột - bằng vài thao tác khi họ tìm thông tin về chúng.
Trí tuệ nhân tạo tham gia sâu hơn vào cuộc chiến chống hàng giả
Nếu thương nhân bán hàng qua những chợ điện tử như Amazon hay Alibaba, đương nhiên họ đã quá hiểu thực trạng hàng giả, hàng nhái. Đó là thực trạng gây tổn thất cho mọi nhà sản xuất - từ công ty giày tới hãng sản xuất vòi tưới cây.
Mới đây, Hạ viện Mỹ đã đề xuất một dự luật về trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử đối với hàng giả, hàng nhái trên nền tảng của họ. Dự luật không chỉ yêu cầu các sàn phải chịu trách nhiệm về sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái, mà còn yêu cầu họ loại những thương nhân thường xuyên thực hiện hành vi đó.
Báo cáo của CB Insight nhấn mạnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái đã thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp các sàn thương mại điện tử loại hàng giả, hàng nhái trên nền tảng.
Tháng trước, Amazon thông báo họ sẽ áp dụng AI để phát hiện hàng giả, hàng nhái. Hàng loạt công ty khởi nghiệp, như Los Altos, RedMarlin đã tạo ra những công cụ giúp doanh nghiệp nhỏ chống hàng giả, hàng nhái trong môi trường thương mại điện tử.
Giai đoạn tiếp theo của mua hàng bằng giọng nói
Đặt hàng qua trợ lí ảo và loa thông minh là quá trình vừa nhanh vừa dễ dàng. Thậm chí một số đứa trẻ từng tự mua đồ chơi trên Amazon qua trợ lí ảo Alexa. Song tương lai của mua sắm bằng giọng sẽ không chỉ bao gồm loa thông minh.
Amazon đã yêu cầu bảo hộ sáng chế cho một hệ thống thực tế ảo có khả năng nhận dạng các cử chỉ và giọng nói, cho phép người tiêu dùng vẫy tay để lấy hình ảo của một sản phẩm, rồi vẫy tay lần nữa để mua nó.
"Chúng ta sẽ có thể thấy mức độ tích hợp sâu hơn giữa thực tế ảo và mua hàng bằng giọng nói trong nhiều ngành", báo cáo dự đoán.
Người tiêu dùng mua hàng bằng giọng nói với trợ lí ảo Alexa và loa Amazon Echo. Video: Amazon
Giống như tìm bằng hình ảnh, mua hàng bằng giọng nói giúp người tiêu dùng tiếp cận thương mại điện tử dễ dàng hơn, nên các chợ trực tuyến có thể tăng số lượng khách hàng tiềm năng. Những người tàn tật sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn và mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử - việc mà trước đây họ không thể thực hiện.
Với mọi xu hướng, Laura Kennedy gợi ý rằng doanh nhân, thương nhân phải luôn đặt câu hỏi: "Nó có thể làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua không?". Các xu hướng sẽ xuất hiện rồi biến mất, và tận dụng xu hướng mới nhất luôn là mục tiêu của giới kinh doanh.
"Song các xu hướng chỉ phát huy tác dụng nếu chúng phù hợp với thương hiệu và thực sự giúp người tiêu dùng nhấn vào nút Mua", Laura Kennedy kết luận.