|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hơn 10.000 xe máy VinFast được bán ra mỗi tháng

11:18 | 29/06/2021
Chia sẻ
Dữ liệu từ Motor Cycles Data, trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt 1,3 triệu chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số xe máy VinFast tăng 62% trong 5 tháng đầu 2021 - Ảnh 1.

Một dây chuyền lắp ráp xe máy điện của VinFast. (Ảnh: Bloomberg).

Theo nhận định từ trang phân tích Motor Cycles Data, thị trường xe máy Việt Nam đầu năm 2021 vẫn sẽ ghi nhận sự phục hồi chậm như nửa cuối năm ngoái, doanh số bán hàng sẽ không phục hồi ngay lập tức.

Motor Cycles Data dẫn chứng thực tế rằng doanh số bán hàng trong quý I/2021 là 777.638 xe, giảm lần lượt 2% so với năm 2020 và 2,1% so với năm 2019.

Sang quý II, hãng cho rằng doanh số bán hàng sẽ có sự cải thiện nhẹ so với năm 2020. Trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe là 1,3 triệu, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với năm 2019, chỉ tiêu này lại giảm 2,3%.

Dẫn đầu thị trường xe máy vẫn là thương hiệu xe Honda với doanh số 904.226 xe (tăng gần 12%), tiếp theo là Yamaha với 244.136 (tăng 23,6%) và VinFast với 50.572 (tăng 62%).

Theo IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí, cho biết Việt Nam nằm ở vị trí thứ 15 quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới năm 2019. Kể từ trước khi dịch COVID-19 hoành hành, các hãng sản xuất xe đã cố gắng bảo vệ lợi nhuận của họ bằng cách bán các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong mà không giới thiệu bất kỳ mẫu điện nào ra công chúng.

Tuy nhiên, năm 2020 đánh dấu một bước ngoặt khi thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động bởi đại dịch. Mặc dù chính phủ đã cố gắng kiểm soát tình hình nhưng doanh số bán hàng xe vẫn ghi nhận giảm do nền kinh tế suy thoái, du lịch và xuất khẩu ảm đạm.

Trái lại, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nhà sản xuất xe điện với các thương hiệu nội như VinFast hay những "gã khổng lồ" ngoại như Yadea của Trung Quốc bắt đầu hoạt động sản xuất tại địa phương.

Thương hiệu xe máy điện được đón nhận tại Việt Nam là VinFast. Dù công ty mới chỉ sản xuất xe điện (cả hai bánh và 4 bánh) từ cách đây hai năm nhưng họ đã đạt được kết quả tốt với doanh số hơn 10.000 xe mỗi tháng.

Do đó, năm 2020, tổng thị trường xe hai bánh giảm 14,4%, kết thúc ở mức 2,84 triệu chiếc. Đây là lần đầu tiên doanh số xe máy đạt dưới mức 3 triệu chiếc trong hơn một thập kỷ.

Trong khi mất thị phần dưới tay các nhà sản xuất xe e-scooter mới nổi, các hãng xe từ Nhật Bản vẫn đang thống trị thị trường, đơn cử như Honda dẫn đầu thị trường với 2,1 triệu xe bán ra (giảm 14,7%), tiếp theo là Yamaha với 471.527 (giảm 16,7%).

VinFast có thể bán được nhiều hơn 100.000 xe e-scooter chỉ trong một năm, tăng gấp đôi so với năm 2019, dự kiến một nhà máy mới đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ, theo nguồn tin từ Motor Cycles data.

Doanh số xe máy VinFast tăng 62% trong 5 tháng đầu 2021 - Ảnh 2.

Ảnh: motorcyclesdata.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu tại các thành phố lớn, chiếm khoảng 80% nhu cầu đi lại của người dân trong thành phố. Trước đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã đưa ra đề án cấm xe máy vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông.

Tháng 8/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5953 phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Theo đề án được phê duyệt, trong giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội có thể hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Tiếp đó, vào tháng 8/2018, TP HCM cũng đã ban hành Đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2021-2030”. Theo đề án này, TP HCM có thể hạn chế xe máy ở một số quận trung tâm và tiến tới cấm xe máy vào năm 2030.

Tường Vy

Vùng giá hiện tại của VN-Index đã đủ hấp hẫn?

Vùng giá hiện tại của VN-Index đã đủ hấp hẫn?
Theo chuyên gia Trần Đức Anh, Giám đốc Nghiên cứu vĩ mô và Chiến lược đầu tư của Chứng khoán KB Việt Nam, rủi ro trong đầu tư chứng khoán lúc nào cũng có, tuy nhiên nếu cân nhắc giữa cơ hội và rủi ro, thì rõ ràng là chúng ta đang đứng trước một cơ hội lớn để có thể tích lũy được những cổ phiếu thực sự tốt ở nền giá hấp dẫn.