|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một khách hàng phải chờ 9 tháng cho phụ tùng xe Cadillac 86.000 USD của GM - điều mà VinFast cam kết làm trong 2 ngày

15:00 | 23/01/2025
Chia sẻ
Người đàn ông này đã mua chiếc xe điện Lyriq của GM vào cuối năm 2023 để kinh doanh dịch vụ limousine, nhưng đã 9 tháng trôi qua kể từ sau vụ va chạm nhỏ, hãng vẫn có phụ tùng thay thế.

Một trong những vấn đề khó chịu nhất đối với người sở hữu xe cũ là tìm kiếm phụ tùng thay thế. Nhiều khi, nhà sản xuất đã ngừng sản xuất phụ tùng từ rất lâu, còn thị trường sau đó lại không có sẵn. Nhưng chuyện sẽ ra sao nếu chiếc xe gặp vấn đề không phải là xe cổ mà là mẫu xe mới? Đó chính là câu chuyện ở đây: một chủ xe Cadillac mới đã phải chờ hơn 9 tháng để nhận được phụ tùng từ GM.

Khách hàng, anh Levan Azrumelashvili, mua chiếc Cadillac Lyriq mới tinh vào cuối năm 2023, dự định dùng nó để kinh doanh dịch vụ limousine. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, anh gặp tai nạn làm hỏng phần cản trước của xe. Đến nay đã 9 tháng trôi qua, nhưng anh vẫn chưa nhận được phụ tùng để sửa chữa.

 Bên trong nhà máy sản xuất của GM. (Ảnh: GM).

“Công việc kinh doanh của tôi đã sụp đổ. Tôi không thể lái chiếc limousine suốt 9 tháng qua, trong khi GM nói rằng họ không thể cung cấp phụ tùng. Nhưng họ vẫn tiếp tục sản xuất xe, mà rõ ràng là những chiếc xe đó có đầy đủ phụ tùng mà xe tôi đang cần”, anh Azrumelashvili chia sẻ với Karin Price Mueller từ NJ.com. Dù vậy, anh vẫn phải trả tiền bảo hiểm và khoản vay mua xe hàng tháng cho một chiếc xe không thể sử dụng.

Không chỉ vậy, tiền bảo hiểm cho một chiếc limousine không hề rẻ. Anh phải trả 1.100 USD mỗi tháng, chưa kể khoản trả góp xe là 1.437 USD. Ngoài ra, việc không thể sử dụng xe cũng khiến anh mất đi nguồn thu nhập từ kinh doanh. Điều khó hiểu là GM chưa giải thích được lý do tại sao họ có thể tiếp tục sản xuất xe nhưng lại không cung cấp được một chiếc cản trước cho anh Azrumelashvili.

“Trong 5 tháng đầu, đại lý gọi cho tôi gần như mỗi tuần, bảo rằng phụ tùng sẽ có trong khoảng một tháng”, anh kể. Sau đó, họ thông báo rằng phụ tùng chốt lịch sẽ có vào tháng 10. Nhưng đến nay, chiếc xe vẫn nằm im bất động.

Thay vào đó, sau khi anh Azrumelashvili viết hai lá thư gửi đến lãnh đạo GM, bao gồm cả CEO Mary Barra, công ty đã gửi cho anh một tấm séc “hỗ trợ thiện chí” trị giá 3.593,47 USD. Tuy nhiên, anh đã quyết định không rút số tiền này. Điều khó hiểu nhất xảy ra vào tháng 12, khi anh phát hiện rằng GM đã chấp thuận mua lại chiếc Lyriq của anh từ tháng 9. Nhưng không ai thông báo cho anh. Tệ hơn nữa, đến giữa tháng 11, GM đã hủy bỏ lời đề nghị mua lại này.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn nhận được một email từ Cadillac. Tuy nhiên, nội dung email không phải về phụ tùng, mà là lời chúc mừng anh đã sở hữu chiếc Lyriq được tròn một năm. Quả thực, đó là một trải nghiệm “rất đáng nhớ” đối với anh.

“Tôi hy vọng GM sẽ nhận lại chiếc xe và bồi thường cho tôi toàn bộ thiệt hại, bao gồm các khoản trả góp, tiền bảo hiểm xe limousine và thu nhập bị mất”, anh nói. Tới thời điểm này, không ai biết câu chuyện sẽ đi về đâu.

Ngay cả khi vấn đề này được giải quyết, đây vẫn không phải là điều người ta mong đợi khi mua một chiếc xe mới, bất kể thương hiệu nào. Với Cadillac – một hãng xe đang cố gắng khẳng định vị thế là “tiêu chuẩn của thế giới” – thì những sự cố như thế này cho thấy họ còn rất xa mới đạt được tham vọng đó, tờ Carscoops nhận xét.

Trái ngược, tại Việt Nam, từ đầu tháng 9 năm ngoái, hãng xe điện VinFast tuyên bố rút ngắn thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng xuống tối đa 24 giờ kể từ khi tiếp nhận yêu cầu thay thế, sửa chữa của khách hàng.

Cam kết này được áp dụng cho các dòng ô tô điện VinFast đang bán ra tại thị trường Việt Nam, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi sửa chữa của người dùng.

Để thực hiện cam kết này, VinFast đã đầu tư hệ thống kho trung chuyển tại các vùng miền trên khắp cả nước. Đồng thời hãng cũng thiết lập quy trình vận hành kết nối liên thông giữa nhà máy, tổng kho, các kho trung chuyển và xưởng dịch vụ.

Đức Huy