|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một hãng ô tô Trung Quốc muốn biến Thái Lan thành trung tâm xe điện Đông Nam Á

11:12 | 07/02/2022
Chia sẻ
Hãng xe Việt, VinFast với tham vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm xe điện số một khu vực có thể đối mặt với sự cạnh tranh tới từ đối thủ lớn của Trung Quốc.

Hãng xe Việt - VinFast được giới truyền thông trong ngành ô tô mệnh danh là Tesla của Việt Nam. Thực tế, hãng xe Việt cũng có tham vọng lớn khi muốn biến Việt Nam trở thành trung tâm xe điện trong khu vực ASEAN, theo Wapcar.

Tuy nhiên, tham vọng của VinFast có thể gặp trở ngại khác khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc là Great Wall Motor (GWM) đang đặt mục tiêu biến Thái Lan trở thành trung tâm xe điện của khu vực vào năm 2023.

Tại hội thảo trực tuyến có tựa đề ZEV Thailand Policy: Road to EV ASEAN Production Hub được tổ chức vào tuần trước, GWM là một trong số những công ty sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc được mời thảo luận về các cách nâng cấp và biến Thái Lan thành trung tâm xe điện của khu vực Đông Nam Á.

Khi GWM ra mắt lần đầu tiên tại Vương quốc Anh vào đầu năm nay, họ đã công bố kế hoạch cho các loại xe điện chạy bằng pin và hybrid (BEV) sẽ được tung ra ở đó. Vài tháng sau, tại Triển lãm Ô tô Bangkok, GWM cũng chính thức công bố mẫu xe Ora Good Cat và ra mắt mẫu xe Haval H6 Hybrid.

Tham vọng của VinFast gặp khó khi ông lớn Great Wall Motor muốn biến Thái Lan thành trung tâm xe điện khu vực Đông Nam Á - Ảnh 1.

Mẫu xe điện Ora Good Cat của GWM. (Ảnh: WapCar).

Mặc dù Haval H6 Hybrid đã chính thức được ra mắt tại Anh, nhưng màn ra mắt của Ora Good Cat tại quốc gia này có thể sẽ diễn ra lâu hơn một chút so với dự kiến. Tuy nhiên, GWM nói rằng Good Cat vẫn được lên kế hoạch ra mắt vào thời gian tới.

GWM cũng đã thông báo tại hội thảo trên rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu BEV có thể chạy quãng đường tầm xa tại Anh từ năm 2023. Đặc biệt, các mẫu xe này cũng sẽ được bán trong nước cũng như xuất khẩu trong khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, GWM hứa hẹn rằng dòng sản phẩm BEV mới trong tương lai của họ sẽ là sản phẩm tiên tiến nhất về công nghệ, độ an toàn đồng thời có giá cả hợp lý.

Trên khắp khu vực Đông Nam Á, người mua đang dần đón nhận xe hybrid. Bên cạnh đó, chính phủ các nước cũng đang dần cố gắng tìm ra các giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng và sản xuất các loại xe điện khác nhau. 

Thái Lan vẫn là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ sở hữu xe điện trong khu vực với 2.769 BEV và 194.789 xe hybrid chạy trên đường tính đến cuối tháng 4/2021.

Hãng xe Việt – VinFast nằm trong số những công ty sản xuất ô tô đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện từ cuối năm nay. VinFast không hề dấu giếm tham vọng muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm xe điện trong khu vực. 

Thậm chí, một số trang báo quốc tế cũng tin rằng với VinFast, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với những cường quốc ô tô khác trong Đông Nam Á như Thái Lan hay Indonesia.

Thực tế, VinFast cũng đã có những dấu ấn nhất định trên thị trường xe điện, không chỉ tại trong khu vực mà còn trên toàn thế giới trong suốt thời gian qua. Bằng chứng là hãng xe Việt chính là đơn vị sản xuất ô tô duy nhất tại Đông Nam Á xuất hiện ở những triển lãm ô tô hàng đầu thế giới như Los Angeles Auto Show 2021 hay triển lãm công nghệ lâu đời CES 2022. 

Đồng thời, VinFast cũng tung ra dải sản phẩm hoàn chỉnh với 5 mẫu xe điện hoàn toàn mới, bao gồm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, chưa kể đến mẫu VF e34 dành riêng cho thị trường nội địa.

Ngoài ra, VinFast cũng có nhà máy sản xuất pin riêng tại Việt Nam cũng như hợp tác với nhiều startup, doanh nghiệp trên thế giới nhằm mục đích phát triển hệ sinh thái xe điện. Dù vậy, VinFast sẽ phải đối mặt với đối thủ "đáng gờm" khi ông lớn GWM của Trung Quốc tham chiến tại khu vực Đông Nam Á, và sẽ không dễ để hãng xe Việt có thể đạt được tham vọng của mình.

Quốc Anh