|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Morgan Stanley: Cầm 3.000 tỉ USD tài sản, các quỹ đầu tư toàn cầu mất hết thành quả từ đầu năm

14:23 | 01/11/2018
Chia sẻ
Theo Morgan Stanley, các quỹ phòng hộ (hedge funds) trên toàn cầu mất 4,9% tổng tài sản trong tháng 10. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư theo chiến lược vĩ mô có thể là một điểm sáng hiếm hoi cho thị trường.
morgan stanley cam 3000 ti usd tai san cac quy dau tu toan cau mat het thanh qua tu dau nam Morgan Stanley: Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều từ chiến tranh thương mại

Thị trường chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 10 vừa qua tác động mạnh đến các quỹ đầu tư cổ phiếu và quỹ phòng hộ.

Nhóm môi giới chính của Morgan Stanley cho biết thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua tháng giảm điểm mạnh nhất trong 7 năm trở lại đây, các quỹ đầu tư cổ phiếu cùng lúc giảm 6,8% tính tới ngày 29/10. Điều này khiến mức độ sụt giảm tổng tài sản của các quỹ này lên tới 5,9% trong năm 2018.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu khiến các quỹ phòng hộ trị giá 3.000 tỷ USD mất hết những thành quả đạt được trong năm 2018. Đáng chú ý, năm 2018 ghi nhận việc những nhà quản lý của hai quỹ phòng hộ là Highfields Capital và Tourbillon Capital tuyên bố kế hoạch rời khỏi tổ chức. Những thiệt hại cũng cho thấy những khó khăn mà hầu hết các nhà quản lý quỹ phải đối mặt trong bối cảnh thị trường hỗn loạn. Ngược lại, các nhà quản lý quĩ vĩ mô đã tránh được những bất ổn thị trường và được lợi từ biến động giá.

Thị trường bị bán tháo là hiểm họa mà các quỹ phải đối mặt khi họ phân bố tỷ trọng lớn danh mục vào cùng cổ phiếu. Các quỹ đầu tư cổ phiếu thiệt hại nặng nề khi 10 cổ phiếu mà các quỹ này dồn tiền vào nhiều nhất lại có tỉ suất sinh lợi kém thấp hơn 3% so với chỉ số S&P 500 tính tới ngày 29/10. Đây là phiên giảm điểm tồi tệ nhất kể từ năm 2010, Morgan Stanley cho biết. Ngoài ra, top 10 cổ phiếu mà các quỹ này bán khống lại có suất sinh lợi cao hơn chỉ chỉ số chung hơn 1%.

Được biết, các quỹ đã sử dụng mô hình giao dịch trên máy tính để theo dõi xu hướng chính của thị trường. Điều này khiến các quỹ chịu một ‘cú đánh’ mạnh khi giá cổ phiếu biến động lớn. Những quỹ chịu tổn thất lớn như quỹ phòng hộ Leda Braga’s BlueTrend, quỹ GAM Holding AG’s Cantab và quỹ Man Group Plc’s AHL. Một quỹ đầu tư cổ phiếu khác của Mỹ cũng bị ảnh hưởng là Renaissance Technologies’ U.S.

morgan stanley cam 3000 ti usd tai san cac quy dau tu toan cau mat het thanh qua tu dau nam
Thống kê các đợt sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu giai đoạn 2012 - 2018. Nguồn: Bloomberg

Về phần các quỹ vĩ mô, các nhà quản lý quỹ đầu tư theo dự báo xu hướng chung của nền kinh tế đã đạt những mức sinh lợi vượt trội trong năm 2018 sau nhiều năm "bình bình". Một trong số đó là Quỹ quản lý tài sản Brevan Howard của Alan Howard đã tăng 1,9% giá trị tài sản trong ngày 26/10, mang lợi nhuận từ đầu năm của quỹ lên 12%.

Một số quỹ phòng hộ khác cũng tránh được tổn thất, điển hình như quỹ Ken Griffin Citadel có lợi nhuận 0,5% trong tháng 10.

Tuy nhiên, đại diện cho các quỹ đầu tư đã từ chối bình luận về những thông tin trên.

Dưới đây là một số số liệu thống kê từ báo cáo của Morgan Stanley ngày 30/10:

Trên toàn cầu, tất cả các quỹ đều mất trung bình 4,9% trong tháng 10 và 3,9% cho cả năm 2018.

Các quỹ đầu tư cổ phiếu của Mỹ đã mất 7,2% trong tháng 10 và 4% trong năm 2018.

Các quỹ đầu tư cổ phiếu ở châu Âu tổn thất 5,8% trong tháng 10 và mất 5,9% trong năm 2018.

Tại châu Á, các quỹ này mất 6,3% trong tháng 10 và 13% trong năm 2018.

Xem thêm

Ánh Hường