|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's: Các ngân hàng Việt Nam sẽ thiếu vốn trong 12-18 tháng tới

16:28 | 08/05/2017
Chia sẻ
Moody kết luận hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể thiếu 5,1-6,1 tỷ USD vốn vào cuối năm 2017, tương đương 2,5-3% GDP
moodys cac ngan hang viet nam se thieu von trong 12 18 thang toi Moody’s nâng hạng tích cực 8 ngân hàng Việt Nam
moodys cac ngan hang viet nam se thieu von trong 12 18 thang toi Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực
moodys cac ngan hang viet nam se thieu von trong 12 18 thang toi Moody's lần đầu xếp hạng tín nhiệm mức B2 cho Ngân hàng Phương Đông

Theo báo cáo mới công bố ngày 8/5 của Moody's, các ngân hàng Việt Nam sẽ đối mặt với tình trạng thiếu vốn trong 12-18 tháng tới. Cũng theo Moody's, thiếu vốn tiếp tục là một trong những gánh nặng lớn cho ngành ngân hàng tại Việt Nam, vốn đang được xếp hạng tín nghiệm ở mức B1.

"Tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh của các ngân hàng sẽ nới rộng khoảng cách vốn của ngành trong giai đoạn 12-18 tháng tới”, Daphne Cheng, chuyên viên phân tích của Moody's viết trong báo cáo. Theo Moody's, tăng trưởng GDP thực ở Việt Nam sẽ đạt mức trung bình 6,4% giai đoạn 2017-2018. Ngoài ra, tín dụng sẽ tăng trưởng 26% cũng trong 2 năm 2017 và 2018, không thay đổi nhiều so với năm 2016.

Số liệu của Moody's cho thấy, cuối năm 2016, toàn ngành ngân hàng Việt Nam có khoảng cách vốn khoảng 9,5 tỷ USD, chiếm 4,6% GDP. Moody's định nghĩa khoảng cách vốn trong thời gian này là lượng vốn bên ngoài cần thiết cho các ngân hàng để tăng tỷ lệ vốn cấp 1 của ngân hàng lên 8%, sau khi sử dụng dự phòng tài chính để bù đắp các khoản dự phòng ​​cho các khoản nợ xấu. Đồng thời, các ngân hàng phải trích lập một khoản nợ sẽ được ghi trên tất cả các trái phiếu VAMC Việt Nam mà họ nhận được từ chính phủ bằng cách hoán đổi khoản nợ xấu.

moodys cac ngan hang viet nam se thieu von trong 12 18 thang toi
Moody's dự báo các ngân hàng Việt sẽ thiếu vốn trong giai đoạn 12-18 tháng tới. Ảnh: Moody.

Moody's kết luận hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể thiếu 5,1-6,1 tỷ USD vốn vào cuối năm 2017, tương đương 2,5-3% GDP. Phân tích này của Moody's dựa trên giả định rằng tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng sẽ vẫn ổn định, bên cạnh việc sẽ không có sự gia tăng trong giao dịch của VAMC. Một giả định khác được Moody's đề cập là việc thu nhập chính của các ngân hàng sẽ vẫn ổn định.

Giả định cuối cùng trong nghiên cứu của Moody's là việc ngân hàng sẽ trích khấu hao trái phiếu VAMC hiện tại theo kế hoạch phân bổ khấu hao hiện tại của ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận năm hay mười năm chứ không phải là một sự ghi chép đầy đủ.

Trong trường hợp đó, cộng thêm giả định không có các khoản hỗ trợ bên ngoài, tỷ lệ vốn cấp 1 của các ngân hàng Việt Nam sẽ giảm trung bình về mức 6.1% trong năm tài chính kết thúc vào 31/12/2017. Con số này vào năm 2016 là 7,8%.

Các kết luận về sự chênh lệch vốn của các ngân hàng cho thấy chiến lược của Chính phủ dựa vào thu nhập của ngân hàng để thu hẹp sự thiếu hụt vốn có thể bị ảnh hưởng bởi cả những hạn chế về chu kỳ và cơ cấu, trước là do tăng trưởng tín dụng cao và hồi phục và sau đó là do tình hình tài chính yếu của chính phủ.

Ông Cheng cũng ghi rõ trong báo cáo: "Khả năng phát triển vốn của các ngân hàng yếu do lãi suất lãi ròng khiêm tốn của hệ thống, đóng góp thu nhập thấp, trong khi chi phí cung cấp vốn vẫn còn rất lớn. Trong những trường hợp này, sẽ mất vài năm để bù đắp cho sự thiếu hụt vốn của hệ thống thông qua việc tạo ra vốn nội bộ."

Moody's cũng chỉ ra rằng các hồ sơ vốn của các ngân hàng đã tiếp tục xấu đi. Cụ thể, cuối năm 2016, vốn cấp 1 của các ngân hàng Việt Nam theo đánh giá của Moody's đạt trung bình 7,8%. Như vậy, con số này đã giảm so với các năm trước, từ mức 8,5% vào cuối 2015 và 10,7% vào cuối 2013.

Tô Đức