|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỗi tuần có 500 chuyến bay chở du khách Trung Quốc sang Việt Nam

22:32 | 06/09/2018
Chia sẻ
Hiện nay, có đến 10 hãng hàng không khai thác 30 đường bay từ 20 điểm đến của Trung Quốc đến Việt Nam với tổng số chuyến bay lên đến 500 chuyến mỗi tuần, chủ yếu là các chuyến bay thuê bao đưa du khách sang một số điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.
moi tuan co 500 chuyen bay cho du khach trung quoc sang viet nam Những mối lo và kỳ vọng từ du khách Trung Quốc
moi tuan co 500 chuyen bay cho du khach trung quoc sang viet nam
Doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước gặp nhau ở Hội chợ Du lịch Quốc tế tại TPHCM 2018. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đường hàng không vận chuyển đến 70% lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam, nhộn nhịp nhất là các chuyến bay thuê bao. Du khách Trung Quốc chủ yếu đi du lịch tại Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Phú Quốc.

Trong đó, Khánh Hòa là địa phương đón nhiều khách nhất, với 173 chuyến bay/tuần. Lượng khách Trung Quốc chiếm đến 60% trong tổng cơ cấu khách quốc tế của địa phương này. Ở những nơi khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh, tỉ lệ lần lượt là 30% và 20%.

"Thị trường rất lớn và tăng trưởng cao nhưng do tập trung vào một số điểm đến nên có những thời điểm đã xảy ra tình trạng quá tải dịch vụ," ông nói trong Hội nghị Hợp tác Du lịch Việt Nam - Trung Quốc, một sự kiện bên lề Hội chợ Du lịch Quốc tế tại TPHCM 2018 đang diễn ra tại quận 7.

Một số ý kiến cho rằng, để giải quyết tình trạng này nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng, ngành du lịch nên giãn khách ra các điểm du lịch khác bằng cách kết nối chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc trong các kế hoạch phát triển thị trường. Thêm vào đó, cũng cần quảng bá mạnh mẽ các điểm đến khác ở Việt Nam với du khách.

"Cần phải giãn mật độ khách ở những trung tâm quá đông đúc như Nha Trang. Có nhiều địa phương khác cũng có điều kiện thuận lợi để đón lượng khách này. Trong đó, Phú Quốc còn dư địa rất lớn", ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cũng cho biết, du khách Trung Quốc thường đi du lịch theo đoàn, chi tiêu trung bình khoảng 790 đô la Mỹ/chuyến đi, trong đó 32% là chi tiêu cho lưu trú.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội nghị, ông Tuấn nhận định thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong những tháng tới và có thể sẽ đạt đến hơn 5 triệu lượt khách trong năm 2018.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vào năm ngoái trong số gần 13 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, có hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm 2018, thị trường này có hơn 3,4 triệu lượt, tăng 28,2% so với cùng kỳ.

Một số doanh nghiệp tham gia hội nghị cho rằng, ngành du lịch nên đào tạo thêm nguồn nhân lực để phục vụ thị trường lớn này. Thêm vào đó, nên tạo thêm nhiều sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của du khách. Chẳng hạn, ở những thành phố cấp 1, nơi có nhiều người đã đi du lịch nhiều, có kinh nghiệm du lịch thì cần những sản phẩm chuyên sâu còn những tour trọn gói, tour tham quan dành cho người mới thì nên tập trung vào những thành phố cấp 2.

Cũng tại hội nghị, một số doanh nghiệp trong nước cũng ký kết hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc để phát triển thị trường. Trong đó, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã ký biên bản ghi nhớ với OCT International Service Corporation, LTD tại Thẩm Quyền về việc trao đổi khách.

Xem thêm

Đào Loan