|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khánh Hòa đề nghị khẩn cấp ngăn khách Trung Quốc thanh toán 'chui'

07:40 | 23/08/2018
Chia sẻ
Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các giải pháp quản lý hoạt động thanh toán qua công nghệ thanh toán điện tử.
khanh hoa de nghi khan cap ngan khach trung quoc thanh toan chui Hoạt động thanh toán quốc tế bằng đồng NDT vẫn diễn ra ổn định
khanh hoa de nghi khan cap ngan khach trung quoc thanh toan chui

Ảnh minh họa. (Nguồn: openjawtech.com)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các giải pháp quản lý hoạt động thanh toán qua POS, qua mã phản hồi nhanh (QR code) và qua ví điện tử như: Alipay, Wechat pay... một cách hiệu quả để kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm và chống thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Các hình thức thanh toán tiền này phát sinh từ du khách Trung Quốc khi đến Khánh Hòa, với số lượng du khách ngày càng tăng.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 417 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; trong đó có 74 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế với 25 doanh nghiệp chuyên đón du khách Trung Quốc.

Việc các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc với các tour giá rẻ qua các chuyến bay charter (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lũ hành) dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp này hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm dành cho du khách Trung Quốc để bù đắp lại chi phí.

Xuất hiện tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, thanh toán “chui” qua POS, thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR Code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).

Việc quản lý đối với việc thanh toán qua POS được thực hiện theo Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hoạt động thẻ ngân hàng và Thông tư số 26/2017/TT-NHNN ngày 29/12/2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/20l6/TT-NHNN.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh toán tiền thông qua POS rất khó khăn do máy có hình thức nhỏ gọn, dễ cất giấu và khó phân biệt đâu là máy hoạt động hợp pháp, đâu là máy hoạt động trái phép.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, việc thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) được thực hiện thông qua điện thoại di động của bên bán và bên mua nên việc kiểm tra, bắt quả tang đối với các trường hợp này là rất khó khăn và không có chứng cứ (không có hóa đơn, chứng từ).

Vì vậy, để kiểm soát các hoạt động thanh toán này cần phải có các giải pháp quản lý về công nghệ và các quy định pháp luật cụ thể đối với hình thức thanh toán này.

Theo thống kê của ngành du lịch Khánh Hòa, 7 tháng đầu năm nay đã đón trên 1,6 triệu lượt du khách quốc tế; trong đó du khách Trung Quốc ước tính đạt trên 1 triệu lượt, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Xem thêm

Tiên Minh