Không đến Việt Nam và Thái Lan, du khách Trung Quốc đi đâu?
Người Trung Quốc đi du lịch đến Hàn Quốc nhiều hơn trong nửa đầu năm 2019. Ảnh: Soha
Theo số liệu chính thức của các chính phủ, khách du lịch Trung Quốc đang lựa chọn các điểm đến mới trong năm 2019. Đơn cử, lượng du khách từ Trung Quốc đến Hàn Quốc tăng thêm gần 30% so với một năm trước.
Năm ngoái, người Trung Quốc đã thực hiện 149 triệu chuyến đi nước ngoài, tăng 15% so với năm 2017. Các điểm đến phổ biến nhất là Thái Lan với 10 triệu du khách, tiếp theo là Nhật Bản với 8,3 triệu, Việt Nam với 4,9 triệu và Hàn Quốc với 4,7 triệu.
"Người Trung Quốc thường ưu tiên các điểm đến gần nhà hơn", theo phát ngôn viên của Ctrip.com International, đại lý du lịch trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải. Nhưng năm nay thì khác.
Hàn Quốc chứng kiến lượng khách Trung Quốc tăng 29% trong nửa đầu năm 2019 so với một năm trước, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào ngày 24/7. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc lưu ý rằng sự gia tăng gần đây là do mối quan hệ Hàn Quốc và Trung Quốc đã cải thiện.
Khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đạt đỉnh vào năm 2016, nhưng đã giảm gần một nửa vào năm 2017 do căng thẳng chính trị xuất phát từ việc Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) của Mỹ. Con số này đã tăng 15% trong năm 2018 và thậm chí còn tăng hơn nữa trong năm 2019 này.
Việc mở các tuyến bay mới, chẳng hạn như những chuyến bay nối Côn Minh với đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc, cũng đã đóng góp cho sự tăng trưởng này, theo KTO.
Nhật Bản cũng đón nhiều du khách Trung Quốc hơn trong nửa đầu năm 2019, mức tăng 12% so với năm trước, theo dữ liệu do Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) công bố. Vào tháng 6, lượng du khách Trung Quốc đến Nhật đạt mức kỷ lục - 880.700 người, chủ yếu là do các quy định cấp thị thực cho người Trung Quốc được nới lỏng kể từ tháng 1.
Lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan và Việt Nam giảm mạnh trong đầu năm 2019. Ảnh: Asian.nikkei.com
Mặt khác, người Trung Quốc cũng có xu hướng giảm đi du lịch đến các Đông Nam Á, vốn thường là điểm đến phổ biến nhất của họ. Du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 3% trong nửa đầu năm 2019, so với mức tăng 24% cho cả năm 2018.
Một nhà điều hành tour và chủ nhà hàng ở Hạ Long nói với Nikkei Asian Review hồi đầu năm nay rằng ông nhận thấy khách Trung Quốc đang giảm mạnh. Năm 2018, ông phục vụ khoảng 1.000/ngày trong quý I, nhưng trong năm 2019, ông chỉ phục vụ khoảng 300 đến 500 khách Trung Quốc/ngày.
Một phần nguyên nhân có thể là do sự cạnh tranh đến từ các nước láng giềng Lào và Campuchia, khi cả hai nước đều đang ra sức quảng bá cho ngành du lịch của đất nước mình.
Thái Lan cũng chứng kiến lượng du khách Trung Quốc suy giảm, với mức giảm 5% trong nửa đầu năm 2019. Du khách Trung Quốc tới Thái Lan đã sụt mạnh sau vụ tai nạn phà ở Phuket vào tháng 7 năm 2018, cướp đi sinh mạng của nhiều người Trung Quốc.
Hơn nữa, đà mạnh lên không ngừng của đồng Baht Thái cũng đã làm nản lòng khách du lịch nước ngoài nói chung. Với Việt Nam và Thái Lan, lượng khách du lịch Trung Quốc, vốn chiếm khoảng 30% tổng số du khách quốc tế đến hai nước, suy giảm có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế của cả 2.
Theo Nikkei Asian Review, về dài hạn, du khách Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, việc nền kinh tế Trung Quốc vừa có quý tăng trưởng chậm nhất trong hơn 27 năm có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc.