|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Mỏ vàng' của VinFast

11:30 | 30/10/2022
Chia sẻ
California công bố rằng doanh số bán ô tô điện chiếm gần 18% doanh số bán ô tô mới trong tiểu bang so với 6% của cả nước Mỹ. Đây cũng là địa điểm VinFast chọn làm đại bản doanh tại Mỹ.

 Bên trong cửa hàng VinFast ở California. (Ảnh: VinFast).

Mới đây, văn phòng Thống đốc tiểu bang California (Mỹ) đã đưa ra một báo cáo về tiến độ của thị trường xe điện tại bang này. Theo Electrek, gần 18% tổng số xe ô tô được bán tại bang này là xe điện.

Nếu so sánh với một số thị ở châu Âu như Na Uy, vốn đã ở mức hơn 80% thì con số này không đáng kể. Nhưng, 18% con số ấn tượng ở Mỹ. Xe điện chỉ chiếm khoảng 6% doanh số bán ô tô mới trên toàn nước Mỹ. Con số đó cũng sẽ thấp hơn nhiều nếu không có California vì trong số khoảng 576.000 xe điện được bán ở Mỹ cho đến nay, hơn 250.000 xe là ở California. 

California đang đạt được những tiến bộ đáng kể và cây bút Fred Lambert của Electrek nhận định năm 2023 sẽ là một năm quan trọng đối với xe điện ở bang này. Theo đó, trong năm 2022, tiểu bang California có thể cán mốc 20% và tăng gần gấp đôi vào năm sau. Sự ra mắt của một số mẫu xe EV mới vào năm 2023 sẽ là điều đáng mong chờ, đặc biệt là xe bán tải chạy điện. 

Sự phổ biến của xe điện ở California chính là điều thu hút VinFast. Ngày 15/7, nhà sản xuất xe điện Việt Nam thông báo mở 6 cửa hàng đầu tiên của họ tại California. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết:

“Việc khai trương 6 cửa hàng VinFast đầu tiên tại Mỹ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình toàn cầu của công ty, khi chúng tôi hướng tới việc mang đến những sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho người tiêu dùng Mỹ.

Chúng tôi tự hào dẫn dắt cuộc cách mạng xe điện toàn cầu hướng tới một tương lai bền vững. Tương lai này chính thức thực hiện bước tiếp theo tại California và sẽ sớm mở rộng trên khắp nước Mỹ và toàn cầu". 

Theo kế hoạch, công ty dự kiến sẽ mở thêm hơn 30 cửa hàng nữa tại California trong năm 2022. Các cửa hàng VinFast sẽ trưng bày và bán các loại xe điện của VinFast đồng thời cho phép khách hàng trực tiếp trải nghiệm dịch vụ khách hàng của công ty.

Đây là chiến lược của VinFast nhằm mở rộng mạng lưới địa điểm nhằm xây dựng mối quan hệ cá nhân hóa với khách hàng. Một trong 6 cửa hàng đầu tiên - VinFast Santa Monica, tọa lạc tại Santa Monica Place, một trong những trung tâm mua sắm hiện đại, có lượng người lưu thông cao nhất ở khu vực Los Angeles. 

Hiện, ở Mỹ và California, nhà sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vẫn đang ở ngai vàng khi sở hữu khoảng 2/3 thị trường xe hơi chạy điện ở Mỹ. Nếu không có nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Texas, doanh số bán xe điện ở Mỹ sẽ rất thấp, theo Electrek nhận định.

Điều này cho thấy rằng còn rất nhiều việc phải làm ở phần còn lại của đất nước vì tỷ lệ xe điện ở Mỹ sẽ chỉ chiếm 4% nếu không có California. Một lần nữa, các mẫu xe điện mới sẽ có ích, nhưng rõ ràng mọi thứ cần phải thay đổi để đạt được mức độ áp dụng rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, yếu tố cơ sở hạ tầng EV cũng cần được đầu tư nâng cấp.

Tesla đang hoạt động tốt bên ngoài California, nhưng nhà sản xuất ô tô được hưởng lợi từ mạng lưới trạm sạc Supercharger mạnh mẽ. Trong khi những chiếc EV không phải của Tesla vẫn gặp vấn đề về cơ sở hạ tầng sạc. Tin tốt là có rất nhiều khoản đầu tư để mở rộng việc sạc xe điện ở Mỹ, nhưng có thể mất một thời gian để cảm nhận được tác động. 

Tại Mỹ, VinFast cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe và pin điện ở tiểu bang North Carolina với gói đầu tư lên tới 4 tỷ USD. 

Thành Vũ