4 năm làm xe của VinFast: Từ hoài nghi đến chiếc xe điện đầu tiên lăn bánh trên đường
Giám đốc điều hành VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, đã quá quen với những hoài nghi mà nhà sản xuất ô tô Việt Nam phải đối mặt kể từ khi hãng xe Việt xuất hiện trên thị trường vào năm 2017 cho tới khi hãng chuyển hướng từ xe xăng sang xe điện, theo Europe Autonews.
“Chúng tôi đã được cả ngành công nghiệp ô tô dạy một điều, rằng đây là nhiệm vụ bất khả thi, vì quá trình phát triển sản phẩm tiêu chuẩn cho bất kỳ hãng xe nào, từ khi chốt bản thiết kế cho đến khi xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất là 5 năm. Sẽ là một kỳ tích nếu chúng tôi làm được điều đó trong 4 năm”, bà Thủy nhớ lại những ngày đầu của VinFast. Một số nhà cung cấp cũng nghi ngờ về tiến trình của công ty.
"Bạn muốn mọi thứ có thể diễn ra trong vòng 18 tháng? Điều đó là không thể. Chỉ riêng việc thử nghiệm đã mất 18 tháng”, bà Thủy kể lại những khó khăn trong một sự kiện lái thử VF 8 tại Nha Trang vào tháng trước.
VinFast từng bị nhiều nhà sản xuất ô tô Đức nghi ngờ
VinFast từng đạt được mục tiêu đưa ô tô ra thị trường vào năm 2019, nhờ sự hỗ trợ của các thỏa thuận cấp phép với BMW cho những thứ như nền tảng và động cơ. Hãng xe Việt cũng được giúp đỡ bởi các công ty như ZF Friedrichhafen, Magna International và Pininfarinia.
VinFast hy vọng rằng mối quan hệ của họ với nhiều nhà cung cấp ở Đức sẽ có lợi khi họ muốn tiến thêm một bước nữa trong quá trình phát triển bằng cách tạo ra những chiếc xe hơi của riêng mình. VinFast đã sử dụng triển lãm Paris 2018 để gặp gỡ các CEO của những nhà cung cấp ô tô Đức để xem liệu họ có cung cấp các bộ phận cho nhà sản xuất ô tô Việt hay không.
“Mục tiêu của chúng tôi là thuyết phục họ tham gia cùng VinFast”, bà Thủy nhớ lại. Thực tế, những cuộc gặp gỡ diễn ra không suôn sẻ như kỳ vọng của hãng xe Việt.
“Có rất nhiều nhà cung cấp của Đức mà chúng tôi không thể thuyết phục được vì họ không tin vào chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi đã phải chuyển rất nhiều sang các nhà cung cấp Hàn Quốc vì họ linh hoạt hơn. Điều quan trọng là họ có cái nhìn tích cực với tham vọng của VinFast”, lãnh đạo VinFast toàn cầu cho biết.
Điều này là một thứ không có gì phải nghi ngờ khi cách đây không lâu, hai ông lớn ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã trở thành những đối thủ mới gia nhập thị trường xe điện, sớm tìm cách thách thức các đối thủ giàu kinh nghiệm hơn.
Quá trình hoạt động tương đối khiêm tốn trong năm 2018 đã cung cấp cho bà Thủy và đội ngũ VinFast một số thông tin vô giá. Một lãnh đạo của Robert Bosch, người tin tưởng vào công ty, đã tạo ra một tệp tài liệu chi tiết về VinFast và công ty mẹ của hãng, Vingroup, để cố gắng thuyết phục các ông chủ của mình về một thương hiệu trẻ đến từ Việt Nam.
“Vân đề được ông ấy nêu ra là nếu công ty mẹ (Vingroup) của chúng tôi có thể xây dựng các tòa nhà một cách nhanh chóng, có lẽ chúng tôi (VinFast) cũng sẽ làm được điều tương tự với ô tô. Một ngày nọ, tôi có trên tay tập tài liệu của ông ấy và tôi nói với ông ấy rằng: “Thật là một ý tưởng tuyệt vời! Tôi có thể mượn nó để chia sẻ với các nhà lãnh đạo nội bộ ở các tổ chức khác, chủ yếu là ở Đức không?”, bà Thủy chia sẻ.
Điều đó thể hiện sự khiêm tốn và linh hoạt của VinFast. Bà Thủy và đội ngũ VinFast đã nhìn thấy cơ hội để giúp công ty trở nên hấp dẫn hơn đối với những người đã từng nghi ngờ họ.
Cởi mở trong cách tiếp nhận góp ý, chìa khóa cho sự thay đổi của VinFast
Một ví dụ khác về sự cởi mở của VinFast diễn ra trước khi sự kiện lái thử VF 8 diễn ra. Bà Thủy đã dành hơn 20 phút trong chiếc VF 8 không bật điều hòa với một doanh nhân, người mà bà cho biết đã bán mảng kinh doanh tập trung vào thông tin giải trí của mình cho một nhà cung cấp cấp 1.
“Ông ấy sẵn sàng ngồi trong xe với tôi dù không bật điều hòa để chỉ cho tôi thấy hệ thống thông tin giải trí của VinFast còn thiếu những mặt nào và làm thế nào để cải thiện điều đó. Chúng tôi dự định trao đổi ý kiến với ông ấy để làm cho hệ thống của chúng tôi tốt hơn. Những sự hỗ trợ như thế này là vô giá đối với VinFast”, bà Thủy cho biết.
Bà Thủy cho rằng vẫn còn những người hoài nghi về tương lai của thương hiệu xe Việt. Điều quan trọng là xe điện VinFast đã lăn bánh trên đường phố, và sẽ trở thành đơn vị thuần xe điện từ cuối năm nay, đánh dấu bước hoàn tất chuyển đổi trong vòng chưaa đầy một năm. Theo Europe Autonews, nhà máy lắp ráp ở Hải Phòng của VinFast cũng trang bị một số thiết bị mà kể cả có tiền cũng chưa chắc mua được.
Tại triển lãm ô tô Paris năm nay, VinFast sẽ trưng bày 4 mẫu xe điện của hãng là chiếc VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Đây là những sản phẩm đã được VinFast giới thiệu tới người dùng toàn cầu từ cuối năm 2021.
VF 8 và VF 9 do Pininfarina thiết kế là những chiếc SUV chạy điện đầu tiên của thương hiệu này ra mắt toàn cầu. Sau đó, VF 6 và VF 7 do VinFast và Torino Design đồng sáng tạo cũng được ra mắt vào đầu năm nay.
Thời gian sẽ trả lời liệu câu chuyện về VinFast là chiến thắng của tham vọng và sự kiên trì của con người hay là một khoản đầu tư thất bại với những khoản lỗ lớn. Một Giám đốc điều hành của VinFast đã tóm tắt cách hãng xe Việt tiến xa như vậy chỉ bằng ba từ đơn giản: “Tại sao không?” để trả lời cho câu hỏi mà mọi người đặt ra khi VinFast phải đối mặt với những nhiệm vụ tưởng chừng như bất khả thi.