|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngủ quên trên ngai vàng, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới bừng tỉnh, tái khởi động cuộc đua xe điện

15:40 | 25/10/2022
Chia sẻ
Một cuộc cách mạng về xe điện và thay đổi tư duy nhận thức đang diễn ra bên trong Toyota.

Nguồn tin độc quyền của Reuters nói rằng Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đang xem xét tái khởi động chiến lược ô tô điện của mình để cạnh tranh tốt hơn trên một thị trường đang bùng nổ. Trước đó, Toyota đã tỏ ra chậm chạp trong cuộc đua này và đã tạm dừng một số công việc trong các dự án xe điện hiện có.

Các đề xuất đang được xem xét, nếu được thông qua, sẽ tạo ra một sự thay đổi đáng kể cho Toyoa và viết lại dự án làm xe điện trị giá 38 tỷ USD mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố vào năm ngoái, nhằm cạnh tranh tốt hơn với Tesla.

 Logo Toyota tại một cuộc họp báo về xe điện được tổ chức tại Nhật Bản. (Ảnh: Reuters).

Từ giả định sai lầm về thị trường xe điện

Nguồn tin cho hay, một nhóm nhân sự của Toyota đã ngồi lại với nhau để vạch ra kế hoạch vào đầu năm tới, nhằm cải tiến nền tảng EV (xe điện) hiện có hoặc cho một kiến trúc mới. Trong thời gian chờ đợi này, Toyota đã tạm dừng các dự án xe điện được công bố trước đó, bao gồm chiếc crossover Toyota Compact Cruiser và Crown đều chạy điện.

Toyota cho biết họ đã cam kết trung hoà carbon song từ chối bình luận cụ thể về các sáng kiến. Các nguồn tin cũng từ chối tiết lộ thêm vì kế hoạch chưa được công khai.

Tờ Reuters nhận định rằng việc cải tiến đang được xem xét có thể làm chậm quá trình triển khai xe điện của hãng. Nhưng nó cũng sẽ mang lại cho Toyota cơ hội cạnh tranh với quy trình sản xuất hiệu quả hơn trước bối cảnh doanh số bán xe điện toàn ngành đã vượt qua những dự báo trước đó.

Các nguồn tin cho biết, động thái điều chỉnh này được thực hiện khi Giám đốc điều hành và một số kỹ sư tại Toyota nhận ra rằng công ty đang thua trong cuộc chiến với Tesla về xe điện. Kế hoạch của Toyota đã giả định nhu cầu về xe điện sẽ không tăng trong vài thập kỷ tới.

Do đó, trước đây, Toyota đã thiết kế ra e-TNGA - nền tảng công nghệ sản xuất xe điện dựa trên dây chuyền lắp ráp xe xăng và xe hybrid. Nền tảng này dựa trên giả định rằng Toyota sẽ bán khoảng 3,5 triệu xe điện mỗi năm - chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu hiện tại.

Tuy nhiên, thực tế, doanh số bán xe điện đang tăng nhanh hơn giả định này. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu dự báo sản lượng xe điện sẽ chiếm khoảng một nửa so với tổng sản lượng xe các loại vào năm 2030.

Người đứng đầu nhóm cải tiến kế hoạch sản xuất ô tô điện lần này của Toyota là ông Shigeki Terashi - một cựu giám đốc cạnh tranh và 6 người khác có chuyên môn trong lĩnh vực này. Nhóm được đặt tên là “BR” hoặc “cuộc cách mạng kinh doanh” - một thuật ngữ trong Toyota để chỉ những thay đổi lớn, bao gồm việc cải tiến quy trình phát triển và sản xuất.

Nhóm ông Terashi đang xem xét một lựa chọn để kéo dài tính hữu dụng của nền tảng e-TNGA bằng cách kết hợp nó với các công nghệ kỹ thuật mới, nguồn tin cho biết. Ngoài ra, ông Terashi cũng có thể đề xuất loại bỏ e-TNGA và thay thế bằng một nền tảng khác dành riêng cho xe điện được thiết kế từ đầu. Mô hình mới này sẽ mất khoảng 5 năm.

Tới đánh giá sai đối thủ

Toyota cũng đang làm việc với các nhà cung cấp nhằm xem xét các cải tiến của nhà máy để giảm chi phí tương tự Giga Press của Tesla - một máy đúc khổng lồ giúp sắp xếp công việc hợp lý trong các nhà máy Tesla.

Các nguồn tin nói thêm rằng một lĩnh vực đang được xem xét là cách tiếp cận toàn diện hơn để quản lý nhiệt độ trên xe điện. Chẳng han như điều hoà không khí cho hành khách hay kiểm soát nhiệt độ của hệ thống truyền động điện - điều mà Tesla đã thực hiện.

Việc này cho phép Toyota giảm kích thước và trọng lượng của bộ pin xe điện, đồng thời cắt giảm hàng nghìn đô la chi phí trên mỗi chiếc xe. Trong nội bộ Toyota - đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã thừa nhận rằng Tesla thiết lập một tiêu chuẩn mới cho chi phí sản xuất xe điện, là một bước chuyển về nhận thức lớn, tờ Reuters bình luận.

Một thập kỷ trước, Toyota đã từng nắm giữ cổ phần của Tesla, cả hai cùng hợp tác để sản xuất phiên bản chạy pin điện của chiếc RAV4 thì nhiều kỹ sư Toyota lúc bấy giờ cho rằng công nghệ của Tesla không phải là một mối đe doạ.

Họ kết luận rằng không có nhiều điều để học hỏi từ Tesla. Toyota đã ngừng sản xuất RAV4 chạy điện vào năm 2014 và bán cổ phần của mình tại Tesla vào năm 2017. Đến năm 2018, khi Toyota cuối cùng phải thành lập bộ phận nghiên cứu về không phát thải và bắt đầu xây dựng nền tảng xe điện, Tesla đã có ba mẫu xe điện lăn bánh trên đường.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.