Mở lối cho rau quả Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU
Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), EU hiện nhập khẩu rất nhiều trái cây tươi từ các nước đang phát triển. Các sản phẩm được người tiêu dùng EU ưa chuộng là bơ, xoài và khoai lang. Việc nhập khẩu trái cây vào thị trường EU chủ yếu thông qua Hà Lan do nước này được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU.
Từ năm 2014-2018, trị giá nhập khẩu rau quả tươi của Hà Lan từ các nước đang phát triển tăng 55%. Hơn 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp vào EU thông qua Hà Lan.
Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, để có thể xuất khẩu thành công vào EU, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần có kế hoạch nghiên cứu và tiếp cận các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối và hệ thống bán lẻ ở Hà Lan để có thể xây dựng một chiến lược xuất khẩu các mặt hàng rau quả vào Hà Lan và qua đó vào EU.
Cũng theo đơn vị này, khi xuất khẩu rau quả tươi vào thị trường EU, các doanh nghiệp cần chú ý: Phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, tuân thủ xã hội, môi trường và kinh doanh…
Còn theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bên cạnh những thuận lợi do EVFTA mang lại, các doanh nghiệp rau quả Việt cần chú trọng cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.
Hàng hóa xuất khẩu muốn được hưởng ưu đãi về thuế, phi thuế hay hạn ngạch như theo cam kết thì cần phải đáp ứng được yêu cầu về quy tắc nguồn gốc xuất xứ.