Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe tại Việt Nam, hơn 61.500 xe Mazda cũng chịu chung số phận
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tổng cộng 61.517 xe Mazda của Thaco buộc phải triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Thaco sẽ thực hiện cùng lúc 3 cuộc triệu hồi và tất cả đều đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt.
Cụ thể, trong số 61.517 xe Mazda được triệu hồi có 36.285 chiếc Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6 và CX-5 lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 21/10/2017 đến 28/12/2018. Và 21.863 xe Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 và CX-8 lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 4/1/2019 đến 30/12/2019.
Chưa kể, có 3.369 chiếc Mazda 2 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được sản xuất trong thời gian từ 4/6/2018 đến 21/8/2019 cũng sẽ nằm trong diện triệu hồi lần này vì lỗi bơm nhiên liệu. Các xe trong diện triệu hồi đều sử dụng cánh bơm của nhà cung cấp Denso, cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, động cơ trên các xe thuộc diện triệu hồi có thể xuất hiện hiện tượng rung giật, không khởi động được và một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi đang vận hành, điều này làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân là do cánh bơm của nhà cung cấp Denso được chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp khiến các vết nứt có thể xuất hiện trong quá trình sấy khô cánh bơm.
Trong quá trình hoạt động, nhiên liệu có thể thấm dần qua các vết nứt trên cánh bơm và làm cho cánh bơm có thể bị biến dạng khi đang hoạt động ở nhiệt độ cao. Kết quả, cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm không hoạt động. Tuy nhiên, theo phía nhà sản xuất thông tin, chưa có trường hợp nào ảnh hưởng tới an toàn xe.
Cuộc triệu hồi đối với các dòng xe nói trên sẽ bắt đầu từ 17/5/2021 đến 31/12/2025. Các xe khắc phục lỗi tại các đại lý Mazda hoàn toàn miễn phí.
Cũng theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mitsubishi sẽ tiến hành triệu hồi 218 chiếc Mitsubishi Outlander và Outlander Sport sản xuất năm 2016 để kiểm tra và thay thế cơ cấu phanh đỗ phía sau trên các xe bị ảnh hưởng.
Theo nhà sản xuất, khi đỗ xe ngang dốc mà sử dụng phanh đỗ một số trường hợp có thể xảy ra hiện tượng xe bị tuột dốc do lực phanh này không đủ nên không thể giữ được xe, gây trôi. Hiện tượng này xuất hiện trên các xe bị ảnh hưởng và có thể gây tai nạn cho những người xung quanh.
Nguyên nhân được xác định là do lớp phủ chống gỉ của trục phanh đỗ không phù hợp và hiệu suất làm kín của chụp bụi kém. Như vậy, nước có thể thâm nhập vào và khiến trục phanh đỗ xe xuất hiện gỉ sét. Sau thời gian sử dụng liên tục, gỉ sét sẽ ăn mòn vào bên trong và khiến trục bị kẹt dẫn đến giảm lực phanh đỗ.
Một cuộc mở rộng chương trình triệu hồi của những năm trước đó cũng được diễn ra trong đợt này, có 90 chiếc Mitsubishi Outlander sản xuất từ 16/5/2019 đến 23/7/2019 thuộc diện triệu hồi để thay thế bơm xăng. Cụ thể, bơm xăng trên trong thùng xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến việc không thể khởi động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động trong quá trình vận hành.
Nguyên nhân được xác định là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm cho nó bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay khiến động cơ không thể khởi động hoặc bị ngưng trong lúc hoạt động. Vì cánh bơm được làm bằng nhựa có mật độ phân tử nhựa thấp nên dễ bị phồng lên trong điều kiện hoạt động bình thường.
Mitsubishi Việt Nam cũng thực hiện triệu hồi 4 xe đối với hai dòng xe khá cũ là Mitsubishi Colt năm 1998 và Mitsubishi Pajero năm 1998 - 1999 để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên người lái trên xe. Đợt triệu hồi của Mitsubishi được thực hiện từ 24/5/2021 đến 23/5/2023.