|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Milo đâm đơn 'tố' Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh

10:03 | 27/09/2018
Chia sẻ
Cho rằng Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật quảng cáo, mới đây Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Bộ Công thương.
milo dam don to ovaltine canh tranh khong lanh manh Cuộc chiến ngôn từ giữa Ovaltine và Milo trên phố ở Việt Nam

Nestle Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu Milo) vừa có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị xử lý FrieslandCampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật quảng cáo.

Cụ thể, Nestle tố cáo FrieslandCampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của chiến dịch Milo. Các sao chép này bao gồm việc sử dụng thông điệp "nhà vô địch", hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình.

Theo Nestle, chiến dịch Milo là một phần trong việc thực hiện chiến lược dinh dưỡng quốc gia của Chính phủ, để cải thiện thể chất của trẻ và khuyến khích trẻ chơi thể thao cũng như tập luyện thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên, chiến dịch Ovaltine đã cố tình đặt những thông điệp của chiến dịch Milo theo một góc độ rất tiêu cực.

milo dam don to ovaltine canh tranh khong lanh manh
Hai tấm biển quảng cáo của Milo và Ovaltine gây xôn xao ở Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Nestle nhận định chiến dịch Ovaltine chứa đựng yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, theo các quy định về cạnh tranh của Việt Nam, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, bức ảnh chụp 2 quảng cáo treo đối diện nhau ở 1 ngã tư Quận 3 (TP.HCM) được lan truyền trên mạng xã hội.

Trên tấm biển quảng cáo của sản phầm sữa Milo có dòng chữ ''Nhà vô địch làm từ Milo'', thì ngay bên kia đường, thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo to hơn có in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ''Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích''.

milo dam don to ovaltine canh tranh khong lanh manh
Những hình ảnh trong album "Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích" của Ovaltine.

Ngay lập tức bức ảnh này thu hút sự chú ý của rất nhiều người, cũng từ đây cuộc chiến giữa 2 đơn vị này bắt đầu bùng nổ.

Nhiều người tinh ý nhận ra, từ ngày 10/9, những hình ảnh đầu tiên trong album "Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích" được đăng tải trên Fanpage của Ovaltine Việt Nam. Xuyên suốt những hình ảnh này là cảnh đối lập của 2 màu xanh và đỏ...

milo dam don to ovaltine canh tranh khong lanh manh
Sự đối lập của 2 tông màu xanh - đỏ.

Chiến dịch này được thực hiện khá trùng hợp với chiến dịch “nhà vô địch” của Milo (màu chủ đạo là màu xanh). Các bức ảnh đều có sự so sánh giữa xanh và đỏ với sự đối lập.

Trong khi các cô bé, cậu bé màu xanh luôn bị áp lực bởi huy chương vàng, thứ bậc thì đội màu đỏ tỏ ra hưng phấn, thích thú tìm tòi, khám phá.

Xem thêm

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.