Meta có thể đạt doanh thu 1,7 tỷ USD từ việc bán tích xanh trên Facebook và Instagram vào năm 2024
Dịch vụ đăng ký dấu tích xanh Meta Verified mới được công ty mẹ Facebook và Instagram, Meta, công bố gần đây có thể đạt gần 12 triệu người đăng ký vào năm 2024, theo một lưu ý nghiên cứu của Bank of America (BoFA) được công bố ngày 21/2, theo CNBC.
Giám đốc điều hành Meta, tỷ phú Mark Zuckerberg, đã công bố về dịch vụ đăng ký mới của công ty trong một bài đăng trên Instagram và Facebook vào cuối tuần qua, giới thiệu nó như một cách để tăng “tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của công ty”.
Dịch vụ có giá khởi điểm 11,99 USD/tháng đối với người dùng Facebook và Instagram trên web và 14,99 USD/tháng với người dùng các ứng dụng này trên hệ điều hành iOS. Người dùng có thể nhận được những dấu tích xanh, vốn trước đây chủ yếu thuộc về những người nổi tiếng như diễn viên, vận động viên, chính trị gia,… đồng thời cũng nhận được một số ưu đãi khác khi đăng ký dịch vụ này. Dịch vụ mới của Meta sẽ được thử nghiệm tại Australia và New Zealand trước khi có những bước tiếp theo.
Các nhà phân tích của BoFA đã mô tả dịch vụ đăng ký mới của Meta là phục vụ cho những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung chứ không phải người tiêu dùng, đồng thời lưu ý rằng các doanh nghiệp cuối cùng cũng sẽ có thể đăng ký dịch vụ này.
Các nhà phân tích viết rằng dịch vụ đăng ký mới của công ty mẹ Facebook có thể hấp dẫn đối với những người có ảnh hưởng vì nó có thể “giúp họ tăng khả năng hiển thị và tiếp cận bằng dấu tích xanh xác thực tài khoản cũng như có khả năng có vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm và nội dung”.
Dựa trên các phân tích và đánh giá về gói dịch vụ mới của Meta với giá tối thiểu 11,99 USD một tháng, các nhà phân tích của BoFA cho biết công ty mẹ Facebook có thể tạo ra 1,7 tỷ USD “doanh thu vào năm 2024”.
“Với phạm vi tiếp cận đối tượng rộng hơn và cơ hội tạo ra doanh thu lớn hơn cho người sáng tạo nội dung, chúng tôi tin rằng Meta có thể vượt trội so với lượng người đăng ký (tính theo tỷ lệ phần trăm người dùng) của các dịch vụ đăng ký ngang hàng (dịch vụ có thể sẽ được tinh chỉnh và cải thiện theo thời gian)”, nghiên cứu của BoFA lưu ý nói.
Meta đã thử nghiệm dịch vụ đăng ký mới của mình chỉ vài tháng sau khi công ty truyền thông mạng xã hội đối thủ Twitter ra mắt gói Twitter Blue, cũng cung cấp dấu tích xanh xác thực tài khoản, có giá 8 USD/tháng cho người dùng nền tảng trên web và 11 USD/tháng đối với những người mua dịch vụ này qua Apple Store của Apple.
Động thái của Twitter được đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi tỷ phú Elon Musk trở thành người lãnh đạo mới của công ty. Twitter Blue được mô tả như một hướng đi mới của Elon Musk để giúp Twitter cải thiện doanh thu trong bối cảnh chi tiêu cho quảng cá, vốn là hình thức kinh doanh cốt lõi trên Twitter, sụt giảm trong năm qua. Dịch vụ đăng ký của Twitter hiện đã có gần 300.000 người đăng ký trên toàn thế giới, theo báo cáo của trang web tin tức công nghệ The Information.
Ngoài Twitter, một nền tảng truyền thông mạng xã hội khác là Snap cũng có một dịch vụ đăng ký gọi là Snapchat+, dịch vụ nhắn tin xã hội này đã ra mắt vào tháng 6/2022 với mức giá 3,99 USD/tháng.
Phía công ty đã đăng tải dòng trạng thái thông báo vào cuối tháng 1 trong báo cáo tài chính quý gần nhất của mình rằng Snapchat+ đã có hơn 2 triệu người dùng, qua đó giúp cải thiện nguồn doanh thu của Snap.
Mark Zuckerberg muốn tạo ra dịch vụ có giá trị cho mọi người
Theo trang tin công nghệ Techcrunch, Meta đang cố gắng khai thác một kênh doanh thu mới với Meta Verified, nơi đối thủ nhỏ hơn của họ là Twitter đã cố gắng khai thác kể từ khi Elon Musk lên nắm quyền.
Meta sẽ cho phép người dùng xác minh danh tính của họ bằng cách sử dụng thẻ ID do chính phủ cấp. Công ty cho biết dịch vụ đăng ký mới cũng sẽ cung cấp cho người dùng “khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận tăng lên”, cải thiện khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạo danh và tiếp cận trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Meta.
Zuckerberg cho biết Meta Verified “là một dịch vụ liên quan tới việc tăng cường tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của công ty”. Ông cho biết dịch vụ đăng ký sẽ sớm được mở rộng ra “nhiều quốc gia hơn”, nhưng không nói rõ về thời gian. Hiện Meta chưa đưa ra bình luận thêm về vấn đề này.
Doanh thu của Meta, công ty đã chọn không tính phí khách hàng đối với hầu hết dịch vụ của mình trong hơn một thập kỷ rưỡi kể từ khi thành lập, đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây sau quyết định của Apple về việc đưa ra các thay đổi nghiêm ngặt về quyền riêng tư trên iOS nhằm hạn chế khả năng của công ty xã hội để theo dõi các hoạt động internet của người dùng.
“Về lâu dài, chúng tôi muốn xây dựng một dịch vụ đăng ký có giá trị cho mọi người, bao gồm cả người sáng tạo, doanh nghiệp và cộng đồng của chúng tôi nói chung. Là một phần của tầm nhìn này, chúng tôi đang phát triển ý nghĩa của dấu tích xanh để chúng tôi có thể mở rộng quyền truy cập vào việc xác minh, qua đó giúp mọi người tin tưởng vào các tài khoản được xác thực”, Meta viết trong một bài đăng trên blog.