|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Messi giúp giá trị vốn hóa nhiều doanh nghiệp tăng 51 tỷ USD, đem về nguồn lợi cho cả PSG và Barcelona

14:55 | 22/12/2022
Chia sẻ
Không chỉ đem đến niềm vui cho các cổ động viên Argentina và những người hâm mộ trên toàn thế giới, chức vô địch World Cup 2022 của siêu sao Lionel Messi cũng giúp rất nhiều doanh nghiệp vui mừng.

Màn trình diễn xuất sắc tại vòng chung kết FIFA World Cup 2022 của siêu sao người Argentina Lionel Messi khiến người hâm mộ phát sốt, đặc biệt là khi đội tuyển Argentina vượt qua đội tuyển Pháp trong trận đấu cuối cùng để giành chức vô địch.

Bên cạnh người hâm mộ, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng có lý do để chung vui với chiến tích lịch sử này của Lionel Messi nói riêng và đội tuyển Argentina nói chung.

Chức vô địch World Cup 2022 của Messi và đồng đội giúp giá trị vốn hóa thị trường của nhiều thương hiệu tăng ít nhất 51 tỷ USD. (Ảnh: CNN).

Một số thương hiệu mà ngôi sao đang thuộc biên chế CLB Paris Saint-Germain Lionel Messi hợp tác đã chứn kiến giá trị vốn hóa thị trường tăng ít nhất 42 tỷ bảng (tương đương 51 tỷ USD) trong thời gian diễn ra World Cup 2022 tại Qatar, theo báo cáo của Barca Universal, kênh truyền hình độc lập lớn nhất của FC Barcelona.

Một số công ty có vốn hóa thị trường tăng trong thời gian diễn ra giải bóng bóng đá lớn nhất hành tinh bao gồm Budweiser (tăng 7,51%), Louis Vuitton (6,56%), Mastercard (3,87%), Activision (3,81%) và Pepsi (1,11%), theo báo cáo.

Ngày 19/12, siêu sao Lionel Messi và các đồng đội đã lên đường trở về Argentina với chức vô địch World Cup 2022. Hàng triệu người hâm mộ ở quê nhà Argentina đã tràn ra đường để chào đón những “người anh hùng” của họ về nước.

Cá nhân siêu sao Lionel Messi cũng đã phá hàng loạt kỷ lục trong một kỳ World Cup quá đỗi thành công với cả anh lẫn đội tuyển Argentina. Đây là chức vô địch thế giới thứ ba mà quốc gia Nam Mỹ này giành được.

Bên cạnh đó, chức vô địch này cũng đánh dấu lần đầu tiên cúp vàng World Cup quay trở lại khu vực Nam Mỹ sau 20 năm. Đội tuyển Nam Mỹ gần nhất vô địch World Cup là Brazil vào năm 2002. Kể từ đó tới nay, trải qua 4 kỳ World Cup liên tiếp đều chứng kiến chức vô địch rơi vào tay các đại diện châu Âu (Italy – 2006; Tây Ban Nha – 2010; Đức – 2014; Pháp – 2018).

Đội bóng chủ quản hưởng lợi

Sau trận chung kết World Cup giữa Pháp và Argentina, người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới đã đổ xô đi mua hàng hóa, qua đó đẩy nhu cầu về áo đấu của các câu lạc bộ bóng đá mà những siêu sao như Lionel Messi và Kylian Mbappe đang đầu quân, tăng hơn gấp ba lần, theo nhà bán lẻ đồ thể thao Fanatics Inc.

Theo Reuters, doanh số bán thiết bị bóng đá trên toàn cầu đã tăng hơn 700% cho World Cup 2022 ở Qatar so với World Cup 2018 ở Nga trên mạng lưới các cửa hàng trực tuyến của Fanatics.

Áo đấu của Messi được bán rất chạy. (Ảnh: Reuters).

Người hâm mộ đã đổ xô đi mua áo thi đấu của CLB bóng đá Paris Saint-Germain, với doanh số đặc biệt dành cho áo thi đấu của hai ngôi sao Lionel Messi và Kylian Mbappe trên cửa hàng trực tuyến chính thức của PSG đã tăng hơn 200% vào ngày diễn ra trận chung kết.

Messi, đội trưởng của Argentina, cho biết trận chung kết World Cup 2022 sẽ là trận đấu cuối cùng của anh tại World Cup, mặc dù anh dự định sẽ chơi thêm một vài trận nữa cho đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, ngôi sao Kylian Mbappe cũng đã tỏa sáng với ba bàn thắng trong trận đấu với Argentina, trở thành cầu thủ ghi hat-trick thứ hai trong một trận chung kết World Cup sau Geoff Hurst của Anh năm 1966.

Fanatics, công ty điều hành cửa hàng trực tuyến chính thức của Paris Saint-Germain, cho biết 40% tổng doanh số bán hàng của PSG trong ngày diễn ra trận chung kết World Cup 2022 đến từ người mua ở thị trường Mỹ.

Đội bóng cũ cũng hưởng lợi

Bên cạnh PSG, câu lạc bộ cũ của siêu sao Lionel Messi là gã khổng lồ Tây Ban Nha Barcelona cũng sẽ kiếm được lợi nhuận từ việc ngôi sao người Argentina xuất hiện tại World Cup 2022 dù anh đã không còn là người của đội bóng xứ Catalan.

Hợp đồng giữa FIFA và Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) yêu cầu FIFA trả tiền cho các đội bóng có cầu thủ tham gia thi đấu tại World Cup. Theo Futball News, khoản phí hàng ngày mà FIFA phải trả cho các CLB để các cầu thủ thi đấu tại World Cup 2022 là 8.130 bảng.

Thực tế, siêu sao Lionel Messi đã rời đội bóng chủ sân Nou Camp vào năm 2021, nhưng bất kỳ CLB nào mà cầu thủ này thi đấu kể từ năm 2020 sẽ phải chia sẻ số tiền mà các đội đó nhận được từ FIFA với Barcelona. Theo ước tính của Mundo Deportivo, Barcelona có thể nhận được 2.800 bảng mỗi ngày cho thỏa thuận này.

Năm ngoái, Messi kiếm được 35 triệu USD, theo Insider. Dù vậy, gần một nửa thu nhập từ huyền thoại người Argentina đến từ ngoài sân cỏ. Messi sở hữu bản hợp đồng trọn đời với Adidas, nơi anh kiếm được 25 triệu USD/năm. 

Anh cũng được cho là đã trở thành chủ khách sạn vào năm 2017, với tư cách là chủ sở hữu của chuỗi khách sạn Mim, đồng thời là ông chủ thời trang của Messi Store. Messi sở hữu chiếc du thuyền trị giá 14 triệu USD, và bộ sưu tập xe hơi trị giá 50 triệu USD, bao gồm chiếc xe đắt nhất thế giới - Ferrari 335 Sport Spider Scaglietti 1957, được phỏng đoán trị giá khoảng 37 triệu USD và ba chiếc Audi, một chiếc Maserati Gran Turismo MC Stradale và một chiếc Mercedes-Benz SLS AMG.

Anh Nguyễn