|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẹo để start-up bán nhiều hàng dù chi số tiền nhỏ cho quảng cáo

06:33 | 31/08/2018
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp tăng ngân sách quảng cáo nhưng số lượng đơn hàng không tăng do thiết lập chiến dịch truyền thông chưa tốt.
 

Quảng cáo là một yếu tố quan trọng, cần thiết trong chiến lược kinh doanh. Hiện nay, các kênh truyền thông số như Google, Facebook, Youtube là xu hướng lựa chọn của nhiều công ty. Tuy nhiên, hiệu quả quảng bá mà nền tảng trực tuyến mang lại đôi lúc không như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Bùi Quang Tinh Tú – nhà sáng lập Underground Agency Network (mạng lưới cộng đồng tiếp thị kỹ thuật số) - nói rằng chủ doanh nghiệp thường tăng chi phí quảng cáo khi số lượng đơn hàng thấp. Nhưng ngân sách tăng không đồng nghĩa rằng số lượng khách hàng tăng. Hiệu quả truyền thông phụ thuộc vào kỳ vọng và cách thiết lập hay nội dung chiến dịch quảng cáo của công ty.

ngan sach quang cao tang khong co nghia don hang se tang
Bùi Quang Tinh Tú - Nhà sáng lập Underground Agency Network - chia sẻ trong chương trình Chuyển động kinh doanh.

“Doanh nghiệp nên lựa chọn từ khóa trên Google đúng với mặt hàng, là cụm từ mà người dùng sẽ tìm kiếm khi mua sản phẩm. Từ khóa chung chung, không đúng mục tiêu sẽ mang lại hiệu quả thấp”, Tú nói.

Khác với kênh quảng cáo truyền thống, tiếp thị kỹ thuật số cho người dùng biết chi tiết thông số tiếp cận khách hàng. Đây là cơ sở giúp chủ doanh nghiệp nhìn nhận hiệu quả của từng chiến dịch truyền thông. Họ nên tăng chi phí cho kênh tiếp thị đem về kết quả, tạm dừng hoặc giảm ngân sách cho kênh kém chất lượng.

Tăng ngân sách làm tăng khả năng “chạm” tới khách hàng dù chưa biết chắc họ có mua sản phẩm hay không. Tuy nhiên, với số vốn ít ỏi, các công ty khởi nghiệp nhỏ không đủ chi phí quảng cáo. Thậm chí nhiều start-up phải đóng cửa vì liều lĩnh đầu tư truyền thông nên lỗ vốn.

Tinh Tú cho rằng, công ty nhỏ nên hướng tới mục tiêu bán hàng để tồn tại. Mặc dù nhiều khách hàng thấy quảng cáo góp phần tăng nhận diện thương hiệu, nhưng đó chưa phải mục đích của start-up tại thời điểm này. Nếu thiết lập nội dung truyền thông tốt, họ vẫn tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng dù đầu tư số vốn nhỏ cho quảng cáo.

“Trong giai đoạn đầu, start-up cần tập trung vào nhóm đối tượng nhỏ nhưng tiềm năng để bán bàng. Sau khi sống sót, tích lũy một số vốn nhất định, họ có thể đầu tư cho quảng cáo để tăng nhận diện thương hiệu”, Tú đưa ra lời khuyên.

Vị giám đốc nhận định doanh nghiệp không có con số chi phí cụ thể để tối ưu hóa hoạt động truyền thông. Người điều hành phải vẽ ra chuỗi hành trình từ lúc khách hàng xem quảng cáo tới khi họ mua hàng.

Nền tảng trực tuyến sẽ cung cấp chi tiết tổng số người bấm xem quảng cáo, số người vào trang web, số người bấm nút “mua hàng”. Lấy tổng chi phí marketing chia cho từng hành động, chủ doanh nghiệp sẽ biết giá thành để một người xem quảng cáo, giá để bán một sản phẩm. Từ đó, họ sẽ biết công ty lỗ hay lãi sau chiến dịch truyền thông.

“Tiếp thị kỹ thuật số không đòi hỏi chi phí quá cao. Vì vậy, chủ doanh nghiệp nên thử một vài chiến dịch nhỏ để biết hiệu quả truyền thông. Nếu tăng ngân sách quảng cáo mà số lượng đơn hàng không tăng, họ phải thiết lập lại nội dung quảng bá, phương thức tiếp cận khách hàng sao cho phù hợp”, Tú nhấn mạnh.

Xem thêm

Bùi Mến

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.