Mẹo bán bánh Trung thu trên các app giao món với giá cao của giám đốc Pizza Home
Hoàng Tùng, giám đốc chuỗi nhà hàng Pizza Home, nói rằng với thị trường bánh Trung thu, các doanh nghiệp, cá nhân đang áp dụng một số chiến lược phổ biến - như bán ở vỉa hè, bán qua hệ thống phân phối và bán trên ứng dụng giao món. Bản thân Hoàng Tùng đã có kinh nghiệm bán bánh Trung thu qua app.
Bán bánh Trung thu cho doanh nghiệp lớn
Chiến lược bán bánh Trung thu cho doanh nghiệp lớn, theo Hoàng Tùng, phụ thuộc chủ yếu vào quan hệ. Sau khi doanh nghiệp đặt hàng, thương nhân kết nối với nhà sản xuất để lấy sản phẩm. Vì thế, rủi ro cũng phụ thuộc vào quan hệ, mức chiết khấu cho khách hàng và mức chiết khấu nhà sản xuất dành cho thương nhân.
Người bán cũng cần lưu ý tới việc cân đối dòng tiền, sao cho họ có thể lấy tiền từ hợp đồng đặt hàng để trả cho nhà sản xuất, rồi thu hồi công nợ sau khi giao hàng.
"Thất bại có thể xảy ra nếu người bạn chọn nhà sản xuất không giữ chữ tín, sản phẩm có chất lượng kém, bên mua chậm trả tiền, dùng đòn bẩy quá lớn. Nếu có thể kiểm soát những nguy cơ đó, người bán chỉ cần vài đơn hàng từ doanh nghiệp lớn để hưởng mức lãi cao", Tùng nhận định.
Điểm bán ở vỉa hè và cửa hàng
Xu hướng phổ biến hiện nay là các thương hiệu lớn thuê cửa hàng và lập điểm bán trên các vỉa hè. Hoàng Tùng nhận định doanh số từ các điểm bán đó không quá cao, song đây là cách để thương hiệu biểu dương lực lượng, tăng nhận diện và tăng độ phủ thương hiệu để tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp lớn.
Sản xuất thủ công và bán hàng theo hệ thống đa cấp
Điểm khác biệt giữa bánh Trung thu handmade với sản phẩm ủa các thương hiệu lớn là mức giá không cố định và khó kiểm tra đối soát giá, nên người bán có thể chọn mức biên lợi nhuận đủ cao để thôi thúc hệ thống bán hàng.
Rủi ro của phương thức này là chiết khấu biên lợi nhuận cho đại lí phải ở mức cao để họ có động lực bán hàng.
"Cân bằng giữa giá bán cho khách hàng và lợi ích cho đại lí là bài toán cần những cái đầu thực sự sành sỏi", Tùng nhận định.
Mẹo bán bánh qua ứng dụng
Người bán bánh Trung thu qua ứng dụng giao đồ ăn nên xác định đây là kênh bán lẻ, chứ không nên kì vọng vào số lượng người mua để biếu, tặng.
"Phần lớn người mua để biếu, tặng sẽ từ kênh bán trực tiếp của các cửa hàng", Tùng nói.
Vì thế, Tùng cho rằng mỗi set bánh chỉ nên gồm từ 1 tới 4 chiếc. Chất lượng bánh phải cao để người bán có thể ấn định giá ở tầm trung và cao. Tùng nhận định khách hàng mua bánh qua app không muốn mua giá cao, song họ cũng chẳng mặn mà nếu giá quá thấp.
"Đa số người mua qua app muốn sử dụng bánh cho nhu cầu tiêu thụ của bản thân và gia đình. Họ muốn sản phẩm có giá phải chăng nhưng chất lượng tốt, chứ không cần bánh rẻ", Tùng lập luận.
Ngoài ra, các app giao món ăn thường xuyên tặng khách VIP hoặc khách trong Club những phiếu giảm giá vài chục nghìn đồng.
"Nếu khách hàng mua 1-2 bánh Trung thu giá cao mà hưởng mức chiết khấu 50.000 đồng, họ vẫn cảm thấy giá như vậy quá hời, nên người bán không cần bán giá thấp, mà bán đúng giá trị của bánh", Tùng nhấn mạnh.
Một điểm mà Tùng muốn người bán lưu ý là không nên sáng tạo quá khi bán qua app giao món. Anh từng thử các mẫu thiết kế với màu sắc đa dạng (như xanh nhạt, tím), song đa số người mua vẫn chọn hai màu truyền thống là đỏ và vàng dù bản thân người bán cảm thấy hai màu đó không "sang".
Nhận định Pizza Home là một trong số rất ít doanh nghiệp đưa bánh Trung thu lên các app giao món ăn, Tùng cho rằng cơ hội để kiếm lợi nhuận từ các app vẫn còn khá lớn.
Ông chủ Pizza Home chỉ ra rằng thương nhân nên bán kèm để kéo các sản phẩm khác trong gian hàng trên app. Thương nhân cũng có thể bán buôn cho những chủ gian hàng khác trên các app để họ có thêm sản phẩm thời vụ trong dịp Trung thu và tăng thêm lượt truy cập vào gian hàng của họ.
"Vào những ngày gần Rằm Trung thu mà cảm thấy sẽ ế ẩm, người bán nên tìm mọi cách tiêu thụ để cắt lỗ và thu hồi vốn", Tùng khuyến nghị.