|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mastercard được cấp bằng sáng chế cho phép giao dịch bitcoin với thẻ tín dụng

10:42 | 18/07/2018
Chia sẻ
Ngày 17/7, công ty thẻ Mastercard đã được cấp bằng sáng chế đối với phương thức quản lý “dự trữ phân đoạn tiền blockchain”, mở ra khả năng người tiêu dùng có thể thực hiện thanh toán trên thẻ tín dụng của mình bằng bitcoin hoặc các đồng tiền ảo khác trong tương lai.
mastercard duoc cap bang sang che cho phep giao dich bitcoin voi the tin dung Ngân hàng Nhà nước nhất trí đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo
mastercard duoc cap bang sang che cho phep giao dich bitcoin voi the tin dung Bitcoin giống vàng hơn là tiền tệ

Hiện tại, người dùng thẻ Mastercard chỉ có thể thực hiện thanh toán bằng các đồng tiền mà chính phủ các nước công nhận là tiền pháp định, ông Seth Eisen - phó chủ tịch truyền thông cấp cao của Mastercard, cho biết.

Trong một văn bản do Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ công bố, Mastercard cho biết các đồng tiền ứng dụng công nghệ blockchain ngày càng được sử dụng nhiều hơn bởi những người dùng “chú trọng tính ẩn danh và bảo mật”.

mastercard duoc cap bang sang che cho phep giao dich bitcoin voi the tin dung
Ảnh minh họa. Nguồn: Benoit Tessier/Reuters

Tuy nhiên, văn bản cũng lưu ý việc sử dụng tiền kỹ thuật số cũng có một số bất lợi, và cần phải cải thiện khả năng lưu trữ và xử lý các giao dịch đó.

“Dù các đồng tiền ứng dụng công nghệ blockchain có thể mang đến sự an toàn và bảo mật thông tin của bên thanh toán, sự bảo mật đó có thể chỉ giới hạn đối với bên chấp nhận thanh toán do những hạn chế của công nghệ blockchain”, văn bản cho biết. Ví dụ, giao dịch tiền kỹ thuật số vẫn có thể mất nhiều thời gian: khoảng 10 phút cho các giao dịch blockchain so với vài phần giây đối với giao dịch truyền thống.

Do đó, cả người tiêu dùng và bên chấp nhận thanh toán phải chờ thêm một thời gian nữa để các giao dịch kỹ thuật số này thông suốt, hoặc “trông cậy vào thiện chí của bên thanh toán” rằng các giao dịch đó là hợp pháp. Cũng theo văn bản này, tính ẩn danh của công nghệ blockchain sau này có thể trở thành một bất lợi của bên chấp nhận thanh toán.

“Nhiều thực thể, đặc biệt là đơn vị chấp nhận thanh toán, nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ và các bên cung cấp hàng hóa và dịch vụ khác, có thể thận trọng với việc chấp nhận đồng tiền blockchain và tham gia vào các giao dịch blockchain”, văn bản kết luận.

Chi tiết về bằng sáng chế vẫn chưa được công bố, nhưng nếu phương thức thanh toán trên được đưa ra thị trường, nó có thể tăng tốc giao dịch blockchain bằng cách cho phép người dùng thực hiện thanh toán tức thời với thẻ tín dụng bằng một phần số tiền ảo của họ.

Trong thư điện tử trả lời CNBC, ông Eisen viết, “Chúng tôi luôn tìm cách mang đến thị trường cách nghĩ mới và những cải tiến mới để tạo ra giá trị cho chúng tôi, khách hàng và người dùng thẻ của chúng tôi. Yêu cầu cấp bằng sáng chế là một phần của quá trình đó, là cách để bảo vệ tài sản trí tuệ của công ty, dù ý tưởng đó có được tung ra thị trường hay không”.

Ông Eisen cho biết hiện vẫn chưa có sản phẩm nào được tung ra thị trường.

Mặc dù vậy, ông Tom Lee – Đối tác điều hành và Giám đốc nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors nói với CNBC rằng đây là tin tốt lành cho tiền kỹ thuật số. “Điều này thật sự đang công nhận ý tưởng rằng tiền kỹ thuật số, còn gọi là tiền dựa trên nền tảng blockchain, là một hình thức thanh toán hợp pháp”, ông Lee cho biết trong chương trình “Fast Money” trên kênh CNBC vào ngày 17/7.

Ông cũng chỉ ra rằng, các nước như Nhật Bản đã “có quan điểm tích cực hơn về khả năng tiền kỹ thuật số, hay tiền dựa trên công nghệ blockchain, trở thành các giao dịch thực tế”.

Xem thêm

Trường Giang