Masan dự kiến trích dự phòng 100 tỉ đồng cho heo tiêu hủy trong trường hợp xấu nhất
CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) mới đây, trong đó ban lãnh đạo công ty cập nhật về thị trường thịt heo trong bối cảnh Dịch Tả heo Châu Phi (ASF) xuất hiện ở Việt Namcũng như kế hoạch hành động của công ty cho mảng kinh doanh này cho phần còn lại của năm2019.
Masan cho biết, tại miền Bắc, giá thịt heo hơi đã giảm mạnh khoảng 18% còn 39.000 đồng/kg kể từ khi ASF bùng phát. Dựa theo khảo sát nội bộ, ban lãnh đạo cho biết lượng heo thịt bán ra mỗi ngày tại Hà Nội ở một vài điểm bán đã giảm 30% kể từ khi ASF xảy ra.
Đối với mảng thức kinh doanh thức ăn chăn nuôi, Masan kỳ vọng thị trường thức ăn chăn nuôi heo công nghiệp sẽ giảm 5-10% trong năm 2019 trong kịch bản xấu nhất so với kỳ vọng tăng trưởng 10% trước khi dịch ASF xuất hiện. Mức giảm này được kỳ vọng sẽ phần nào được bù đắp bởi tăng trưởng trong mảng thức ăn gia cầm và thức ăn thủy sản.
Ban lãnh đạo cho biết, mảng kinh doanh thịt sẽ đạt điểm hòa vốn lợi nhuận vào cuối năm 2019. Masan đã nâng mục tiêu nội bộ cho doanh thu thịt mát năm 2019 sau khi ASF xảy ra khi nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng.
Ban lãnh đạo cũng đặt mục tiêu sản lượng bán thịt mát sẽ tăng gấp đôi mỗi tháng trong phần còn lại của năm 2019. Đầu năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu thịt mát khoảng 600 – 1.000 tỉ đồng.
Trong 4 tuần qua, sản lượng bán tại các cửa hàng Meat Deli của Masan đã tăng 2,5 lần trong khi sản lượng bán thông qua hệ thống siêu thị Vinmart đã tăng 2 lần. Nhu cầu cho Meat Deli cũng được thể hiện thông qua việc giá thịt heo bán lẻ tại các chợ truyền thống đã giảm 5-10% kể từ khi ASF xuất hiện trong khi Masan đã tăng giá Meat Deli thêm khoảng 3%.
Ngoài các cửa hàng Meat Deli mà công ty tự vận hành và các siêu thị Vinmart, kể từ một tháng trước, Masan đã bắt đầu phân phối sản phẩm thịt thông qua các cửa hàng bách hóa, ví dụ như các đại lý bách hóa hộ gia đình ở gần hoặc trong các khu chợ truyền thống. Tính đến hiện tại,công ty đã có 10 đại lý bách hóa kiểu này.
Theo ban lãnh đạo, đây là kênh phân phối mà Masan có thể mở rộng phân phối thịt hiệu quả do chỉ cần tài trợ khoảng 10 triệu đồng cho tủ lạnh để tại mỗi cửa hàng. Masan chiết khấu 10% biên lợi nhuận cho các cửa hàng trong khi thu tiền mặt ngay khi giao hàng.
Công ty hiện đang phân công một nhân viên bán hàng chăm sóc cho mỗi cửa hàng đại lý bách hóa. Trung bình, mỗi cửa hàng Meat Deli hiện đang bán khoảng 150kg/ngày so với ít nhất khoảng 50kg/ngày tại cửa hàng đại lý.
Để đảm bảo đủ nguồn cung thịt, Masan vừa thuê một trang trại của bên thứ ba để tự vận hành. Trang trại này, với tiêu chuẩn quản lý chất lượng chặt chẽ, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6-7/2019.
Theo ban lãnh đạo, trong tình huống xấu nhất là nếu trang trại của công ty bị lây nhiễm ASF và do đó phải tiêu hủy đàn heo, Masan sẽ phải dự phòng khoảng 100 tỉ đồng cho heo tiêu hủy. Mặt khác, để đảm bảo nguồn cung lâu dài, công ty đang nghiên cứu để triển khai mô hình liên kết chăn nuôi cùng các hộ nông dân.