|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Malaysia và Trung Quốc trở nên gắn kết nhờ vào sầu riêng

07:18 | 18/12/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Alibaba hợp tác với công ty cung cấp sầu riêng của Malaysia BEHO Fresh bán sầu riêng Musang King tại thị trường Trung Quốc qua kênh thương mại điện tử, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng dành cho loại “trái cây vua” này.
 
alibaba bat tay voi beho malaysia cung cap sau rieng qua nen tang thuong mai dien tu

Tmall, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, cùng nền tảng kế thừa Win-chain, đã kết hợp với Công ty chứng nhận và kiểm định Trung Quốc (CCIC) và BEHO Fresh trong việc cung cấp sầu riêng tại thị trường Trung Quốc.

Theo đại diện Alibaba, thương vụ này là nỗ lực của Alibaba trong việc khai thác sức mạnh của thương mại điện tử, hệ sinh thái năng động của kênh thương mại này để đóng góp, đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu nông nghiệp của Malaysia.

Vai trò của BEHO Fresh là cung cấp sầu riêng Musang King đông lạnh cho Win-Chain, sau đó số lượng sầu riêng này sẽ được phân phối trên kênh Tmall và các chợ thương mại điện tử khác của Trung Quốc.

Theo website của BEHO Fresh, họ cung cấp tất cả loại sầu riêng từ nguyên trái đến sầu riêng tươi, sầu riêng được đông lạnh bằng nitơ. Hện tại công ty này đã cung cấp cho thị trường Mỹ, Canada, Singapore, Hong Kong, Macau, Nhật Bản và Úc.

Alibaba cho biết thêm CCIC, một công ty độc lập được công nhận bởi cơ quan giám sát chất lượng và chứng nhận của chính phủ Trung Quốc, sẽ cung cấp các dịch vụ kiểm định nguồn gốc cũng như kiểm soát, kiểm tra chất lượng của bên thứ ba để đảm bảo rằng sầu riêng sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Doanh số bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 78,5 tỉ USD vào năm 2016, dự kiến vượt 140 tỉ USD vào năm 2021. Theo tin tức từ eMarketer, sự tăng trưởng này là nhờ vào những phát triển trong giai cấp trung lưu của Trung Quốc, đây chính là tầng lớp có xu hướng chi tiêu các mặt hàng ngoại quốc có giá trị cao.

Theo McKinsey, hiện nay hơn 40% các giao dịch thương mại điện tử toàn cầu được thực hiện tại Trung Quốc, so với 10 năm trước thì con số này chỉ là 1%.

Malaysia và Trung Quốc trở nên gắn kết nhờ vào sầu riêng

Trung Quốc và Malaysia thiết lập mối quan hệ thân thiết nhờ vào sầu riêng, đặc biệt là nhờ vào sự đa dạng chủng loại của sầu riêng Musang King trong năm vừa qua.

Đầu năm nay, Malaysia đã kí kết thành công một thương vụ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh với Trung Quốc. Hợp đồng được kí bởi Bộ trưởng công nông nghiệp Malaysia, ông Datuk Salahuddin Ayub và Tổng cục trưởng bộ hải quan, ông Ni Yuefeng tại Bắc Kinh.

Trung Quốc nhập khẩu hơn 250 triệu tấn sầu riêng mỗi năm, đặc biệt sầu riêng Malaysia Musang King đang dẫn đầu cơn sốt sầu riêng của người Trung Quốc với giá tăng 73 USD mỗi ký. Các báo cáo cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi trả 105 USD/kg cho sầu riêng Musang King nguyên trái hay đông lạnh.

Hiện tại, chỉ có sầu riêng đông lạnh, ướp lạnh và đóng gói được phép xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Sầu riêng nguyên trái, sầu riêng tươi vẫn chưa thâm nhập được thị trường vì chính phủ e ngại bị lây nhiễm sâu bệnh hay các chất ô nhiễm khác.

Việc chấp nhận nhập khẩu sầu riêng nguyên trái, sầu riêng tươi có thể đạt được vào đầu năm 2019. Tổng thư ký Bộ trưởng công nông nghiệp, ông Mohd Salehhuddun Hassan đã có cuộc trao đổi với Trung Quốc về vấn đề này và đạt được những kết quả tích cực, khả quan.

“Những đàm phán với chính phủ Trung Quốc đã đạt được những dấu hiệu tích cực. Chúng tôi đã đáp ứng các yêu cầu của họ về mặt an toàn và an ninh trái cây. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự chấp thuận vào năm tới.”, ông chia sẻ.

Xem thêm

Cẩm Tiên