|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mã Hóa Đằng trở thành người giàu nhất Trung Quốc

22:00 | 20/05/2018
Chia sẻ
Trong danh sách 10 CEO quyền lực nhất thế giới năm 2018 vừa được Tạp chí Forbes công bố hôm 11-5, ông Mã Hóa Đằng (còn gọi là Pony Ma), Chủ tịch Tencent Holdings tuy đứng cuối bảng, nhưng là người giàu nhất Trung Quốc, khi sở hữu 45,3 tỷ USD. 
ma hoa dang tro thanh nguoi giau nhat trung quoc Hơn 100 đại biểu quốc hội Trung Quốc là tỷ phú USD
ma hoa dang tro thanh nguoi giau nhat trung quoc 10% tỷ phú thế giới là người Trung Quốc

Theo đánh giá của Forbes, ông Mã Hóa Đằng hiện giàu hơn ông Jack Ma (Mã Vân), nhưng theo xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông chủ Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba nhiều hơn ông Pony Ma gần 10 tỷ USD. Được biết, ông Mã Hóa Đằng là người châu Á đầu tiên từng lọt vào top 10 người giàu nhất thế giới theo đánh giá của Forbes.

Hơn 9 tháng trước (8-8-2017), tờ The Washington Post công bố danh tính người giàu nhất Trung Quốc và theo xếp hạng của tạp chí Forbes, ông Mã Hóa Đằng là người giàu nhất Trung Quốc và châu Á, đồng thời giữ vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

ma hoa dang tro thanh nguoi giau nhat trung quoc
Ông Mã Hóa Đằng (còn gọi là Pony Ma).

Điều đáng nói là sự bứt phá này diễn ra trong thời gian ngắn bởi trong tháng 7-2017, ông Mã Hóa Đằng mới sở hữu 30,7 tỉ USD. Và sau khi vượt qua con số 36,4 tỉ USD của ông Jack Ma, ông Mã Hóa Đằng, đã chiếm ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc, khi sở hữu 37 tỉ USD. Tencent Holdings và Alibaba hiện đang giành nhau vị thế thống trị thị trường thanh toán di động, thông qua các dịch vụ như Tenpay (WechatPay) và Alipay.

Theo Hãng Bloomberg, ông Mã Hóa Đằng đã sở hữu hơn 10 tỉ USD, khi cổ phiếu của Tencent Holdings tăng 57% nhờ doanh số kỷ lục và lợi nhuận vượt kỳ vọng. Giá trị của Tencent tăng hơn 24 tỉ USD, tương đương 29% trong năm 2016. Cũng theo Hãng Bloomberg, Tencent Holdings là hãng có nhiều công ty con cung cấp dịch vụ truyền thông, giải trí và hệ thống thanh toán, đang nổi tiếng với dịch vụ nhắn tin và chơi game WeChat.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến, với chuyên ngành máy tính năm 1993, ông Mã Hóa Đằng làm việc với tư cách lập trình viên phần mềm. Khi đó, khoảng 100 người Trung Quốc mới có một người sở hữu máy tính và ông Mã Hóa Đằng đã kiếm 176 USD/tháng từ công việc đầu tiên ở thành phố Thâm Quyến.

Và 5 năm sau khi tốt nghiệp, ông Mã Hóa Đằng đã thành lập Tencent Holdings cùng 4 người bạn thời đại học. Khi đó, họ tạo ra phần mềm QQ và việc này nhanh chóng trở thành nền tảng chat lớn nhất ở Trung Quốc. Sau đó, ứng dụng nhắn tin trên di động WeChat, độc lập với QQ được ra đời và cũng nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận và người dùng. WeChat được so với Facebook, vì độ phổ biến ở Trung Quốc - cho phép gần 1 tỷ người dùng mỗi tháng nhắn tin, gọi điện, chơi game, gửi tiền, mua hàng, thanh toán hóa đơn, gọi xe và hẹn hò online.

Theo giới truyền thông, ông Mã Hóa Đằng là một trong những người đầu tiên gia nhập và tạo nên cơn sốt công nghệ ở Trung Quốc từ giữa thập niên 1990 của thế kỷ trước. Giới truyền thông đưa tin, sau khi cổ phiếu Tencent Holdings đạt mức 438 HKD (tiền Hongkong) hôm 21-11-2017, vốn hóa của hãng này vượt mốc 500 tỷ USD.

Khi đó, Tencent Holdings đạt giá trị vốn hóa 531 tỷ USD và vượt qua Facebook (519 tỷ USD) để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 5 thế giới. Năm 2017, Tencent Holdings trở thành hãng công nghệ châu Á đầu tiên được định giá hơn 500 tỷ USD và hiện là công ty giá trị nhất châu lục này.

Theo trang Statista, Tencent Holdings là hãng Internet lớn thứ 5 thế giới tính theo vốn hóa thị trường với lợi nhuận trong quý I-2017 đạt 2,8 tỉ USD trong tổng doanh thu 7,2 tỉ USD. Được biết, ông Mã Hóa Đằng sở hữu chưa đến 9% Tencent Holdings, hãng sở hữu mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

Năm 2001, Tencent Holdings huy động được hơn 32 triệu USD vốn đầu tư, và niêm yết tại thị trường chứng khoán Hongkong năm 2004. Năm 2004, Tencent Holdings có thu nhập hơn 130 triệu USD, và cũng trong năm 2004, ông Mã Hóa Đằng đoạt giải Nhân vật kinh tế Trung Quốc do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc bình chọn, được Tạp chí Time và Hãng CNN bình chọn là 1 trong 25 doanh nhân có ảnh hưởng trên thế giới.

ma hoa dang tro thanh nguoi giau nhat trung quoc
Ông Mã Hóa Đằng, CEO của Tencent Holdings.

Theo giới chuyên môn, bí quyết thành công của Tencent Holdings là thiết kế phần mềm QQ vừa có chức năng thông tin vừa có tính giải trí. Dư luận cho rằng, ông Mã Hóa Đằng đã mở ra thời kỳ “văn hóa QQ” ở đất nước đông dân nhất thế giới khi cho ra đời công cụ chat bằng tiếng Hoa với logo chim cánh cụt và điều này đã làm thay đổi thói quen liên lạc của người dân Trung Quốc. Bởi học sinh phổ thông có thể không dùng di động, nhưng không thể thiếu QQ.

Giới chuyên môn cho rằng, Tencent Holdings đang chiếm lĩnh thị trường trò chơi thế giới sau khi mua lại Công ty Riot Games của Mỹ (nổi tiếng với trò chơi League of Legends) và Công ty Supercell của Phần Lan (ghi dấu ấn với trò chơi Clash of Clans). Tencent Holdings hiện sở hữu WeBank, ngân hàng tư nhân đầu tiên và duy nhất tại Trung Quốc (chỉ thực hiện các giao dịch kỹ thuật số).

ma hoa dang tro thanh nguoi giau nhat trung quoc Ông chủ Tencent thành người giàu nhất Trung Quốc như thế nào

Ma Huateng tiếp cận với máy tính từ khá sớm và nằm trong nhóm người đầu tiên gia nhập cơn sốt công nghệ tại Trung ...

Lê Tuấn Cường