‘M&A bán lẻ còn nhộn nhịp trong 3 – 5 năm tới’
“Xu hướng M&A trong thị trường bán lẻ vẫn sẽ tiếp tục tại Việt Nam và còn sôi động ít nhất từ 3 – 5 năm tới”. Đó là nhận định của bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hướng đi nào cho doanh nghiệp nội địa?” chiều 29/9 tại Hà Nội.
"Trước làn sóng M&A, doanh nghiệp có thể lựa chọn tham gia vào hoặc đứng ngoài", bà Đinh Thị Mỹ Loan chia sẻ. (Ảnh: Linh Lê) |
Bà cho biết: “Qua các nghiên cứu, chúng tôi nhận định rằng chắc chắn trong vài năm tới xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển, bởi lý do từ chính bản thân doanh nghiệp và sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.
Gần đây, các thương vụ M&A đình đám trên thị trường bán lẻ liên tiếp diễn ra tạo thành một làn sóng. Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan chi 655 triệu euro để mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam. Tập đoàn Central Group cũng của Thái Lan mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới – đơn vị sở hữu Công ty thương mại Nguyễn Kim (đây là một trong những chuỗi bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam). Sau đó, Central Group tiếp tục thôn tính thành công toàn bộ chuỗi siêu thị Big C từ tay các ông chủ người Pháp với giá hơn một tỉ USD.
Ngay trong chính thị trường nội địa cũng có thể kể đến cuộc thâu tóm sáp nhập ngoạn mục của tập đoàn Vingroup mua thành công chuỗi siêu thị Ocean Mart, Vinatextmart…
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ phân tích, Việt Nam bắt đầu mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ từ 1/1/2009 khi chúng ta chính thức gia nhập WTO, nhưng thực tế việc mở cửa đã được Nhà nước làm từ trước đó.
Biểu đồ: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam từ năm 2007 - 2015 (Nguồn: Tổng cục thống kê) |
Trong khi M&A diễn ra sôi nổi trên thế giới từ lâu, thì tại Việt Nam, câu chuyện mua bán sát nhập mới bắt đầu bùng nổ. Bà Loan cho rằng: “Riêng thị trường bán lẻ chưa thực sự hòa vào xu thế này cho đến 2 năm gần đây”.
Theo công bố mới đây của một Công ty Nghiên cứu thị trường của Đức, năm 2015, thị trường bán lẻ Việt Nam đạt doanh thu trên 100 tỉ USD, dự kiến năm 2016 sẽ cao hơn rất nhiều. Các chuyên gia cho rằng, với quy mô dân số hơn 90 triệu người cùng tốc độ tăng trưởng luôn đạt hai con số, thị trường bán lẻ Việt Nam còn quá nhiều hấp dẫn. Đây chắc chắn sẽ luôn là mối quan tâm thu hút của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/