|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do doanh nghiệp đốt hàng xa xỉ tồn kho chứ không hạ giá

10:22 | 10/09/2018
Chia sẻ
Hủy những sản phẩm tồn kho là cách để các doanh nghiệp bán hàng xa xỉ duy trì sự khan hiếm và tính độc quyền đối với thương hiệu.

Hàng năm, cứ đến mùa đông, các xưởng sản xuất của Stefano Ricci - thương hiệu thời trang nam cao cấp ở vùng Tuscany, Italy - lại đốt các sản phẩm ế trong năm. Nhiệm vụ tiếp theo của các kế toán viên thuộc Stefano Ricci là nộp đơn xin giảm nợ thuế cho hoạt động đốt hàng ế.

“Mọi người đều buồn mỗi khi phải đốt hàng tồn, nhưng giải pháp ấy tốt cho công ty”, ông Niccolò Ricci, giám đốc điều hành Stefano Ricci, phát biểu với trang Wall Street Journal.

ly do doanh nghiep dot hang xa xi ton kho chu khong ha gia
Một cửa hàng thời trang cao cấp ở thành phố Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Ban lãnh đạo công ty Stefano Ricci khẳng định họ tiêu hủy hàng tồn kho là nhằm duy trì giá trị thương hiêu của họ đối với khách hàng.

"Người mua không muốn chi hàng ngàn Euro để mua một bộ veston, rồi vài tháng sau, họ thấy bộ veston giống hệt trong một cửa hàng với giá chỉ bằng một nửa. Chúng tôi không muốn bán sản phẩm ở các cửa hàng giảm giá vì tôn trọng khách hàng”, ông Ricci tâm sự.

Ricci kể rằng vào cuối năm, nhân viên của ông sẽ đặt áo quần tồn kho vào hàng chục thùng rồi vận chuyển chúng tới một cơ sở thiêu hủy. Cơ sở này phải quay phim quá trình hủy để các thương hiệu cao cấp chứng minh với các cơ quan thuế ở Italy rằng hàng tồn kho của họ đã thực sự trở thành tro bụi. Đây là một điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp hưởng ưu đãi giảm nợ thuế.

"Chúng tôi hủy cả sản phẩm ế ở Mỹ và Trung Quốc. Ban lãnh đạo muốn đem một số hàng tồn kho để làm từ thiện nhưng vướng các quy định về giảm nợ thuế. Nếu muốn hưởng giảm nợ thuế, doanh nghiệp phải hủy hàng tồn kho để loại giá trị tồn kho khỏi sổ sách kế toán", ông giải thích.

Cha của Ricci, người sáng lập thương hiệu Stefano Ricci, không bao giờ đi làm vào ngày mà công ty hủy sản phẩm tồn kho vì cảm giác buồn.

“Là người coi những sản phẩm như báu vật, cha là người đau đớn nhất khi chúng tôi đốt hủy các sản phẩm từ chất liệu cotton và lụa”, Ricci nói.

Giải pháp không tốt đẹp nhưng cần thiết

Hủy sản phẩm xa xỉ là một giải pháp phổ biến trong ngành công nghiệp hàng hiệu khó từ bỏ. Giới doanh nghiệp kinh doanh thương hiệu cao cấp tin rằng tiêu hủy hàng tồn kho là giải pháp tiêu cực nhưng cần thiết. Họ lo ngại hàng hóa cao cấp, nếu tồn đọng, có thể rơi vào tay kẻ cắp hoặc bị bán với mức giá rẻ mạt ở các hàng bán lẻ hoặc trên được giao dịch trên thị trường xám (nơi người ta thực hiện các hoạt động trao đổi hàng hóa một cách hợp pháp nhưng không chính thức, không được ủy quyền và ngoài mong muốn của nhà sản xuất). Những hành động đó chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho tính cao cấp và xa xỉ của các thương hiệu.

Richemont và Louis Vuitton cùng nhiều thương hiệu xa xỉ khác từng tiêu hủy những đồng hồ và túi xách tay tồn kho để tránh nguy cơ chúng bị bán rẻ.

ly do doanh nghiep dot hang xa xi ton kho chu khong ha gia
Một đồng hồ Cartier của tập đoàn Compagnie Financière Richemont.

Compagnie Financière Richemont, tập đoàn sở hữu thương hiệu đồng hồ và trang sức Cartier ở Thụy Sĩ, đã chi hàng trăm triệu euro trong những năm gần đây để mua lại những đồng hồ tồn đọng tại các cửa hàng bán lẻ vì nhu cầu của khách hàng Trung Quốc giảm. Sau đó, nhân viên kỹ thuật cạy các đồng hồ để thu hồi các viên đá quý trước khi nung chảy phần còn lại của đồng hồ để thu hồi vật liệu và tái sử dụng.

Kering - tập đoàn ở Pháp sở hữu thương hiệu Gucci, cố gắng giảm tối đa hoạt động tiêu hủy lãng phí hàng tồn kho bằng cách tái sử dụng vải và da từ các sản phẩm.

“Phần nguyên liệu mà chúng tôi hủy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Đương nhiên chúng tôi rất tiếc nuối khi hủy các sản phẩm chất lượng cao”, Francois-Henri Pinault, giám đốc điều hành tập đoàn Kering, phát biểu.

Xem thêm

Kim Cương

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.