|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do các nhà sáng lập Whatsapp, Instagram rời Facebook

07:31 | 28/09/2018
Chia sẻ
Bất đồng về cách thức kiếm tiền và những bê bối liên quan tới Facebook là lý do khiến những người sáng lập Whatsapp và Instagram rời khỏi mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
ly do cac nha sang lap whatsapp instargram roi facebook 'Facebook tham vọng đập tan truyền thông truyền thống'

Năm 2014, Facebook chi 19 tỷ USD để mua ứng dụng nhắn tin Whatsapp. Nhưng sau đó, mối quan hệ giữa Mark Zuckerberg và hai nhà sáng lập Whatsapp - gồm Brian Acton và Jan Koum - đảo chiều nhanh chóng.

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Forbes mới đây, Acton tiết lộ rằng quan hệ căng thẳng giữa nhóm sáng lập Whatsapp và Mark Zuckerberg, bà Sheryl Sandberg xuất phát từ quan điểm về cách kiếm tiền từ Whatsapp.

ly do cac nha sang lap whatsapp instargram roi facebook
Brian Acton và Jan Koum, hai người sáng lập ứng dụng nhắn tin Whatsapp.

"Cả tôi và Jan Koum không muốn chèn quảng cáo vào ứng dụng, nhưng đó lại là cách kiếm tiền chủ yếu của Facebook", Acton thổ lộ.

Không thể dung hòa bất đồng, Acton rời khỏi Facebook vào năm 2017. Một năm sau, Jan Koum thôi việc. Vì rời khỏi Facebook nên Acton không được nhận toàn bộ số tiền theo thỏa thuận ban đầu giữa hai bên. Quyết định ra đi khiến Acton tổn thất tới 850 triệu USD.

Hồi đầu tuần này, hai nhà sáng lập ứng dụng Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger cũng quyết định rời khỏi Facebook - một động thái khiến nhiều người bất ngờ. Quyết định của họ liên quan tới những chính sách mà Zuckerberg áp dụng với Instagram.

ly do cac nha sang lap whatsapp instargram roi facebook
Kevin Systrom và Mike Krieger, hai người sáng lập mạng chia sẻ ảnh Instagram.

Các bên liên quan chưa công bố lý do khiến Kevin và Mike rời khỏi Facebook. Một số báo uy tín, bao gồm New York Times, nhận định những bê bối tại Facebook trong gần một năm qua có thể là lý do khiến họ ra đi.

Mike và Kevin thành lập ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram vào năm 2010. Facebook mua Instagram với giá một tỷ USD vào năm 2012. Hiện tại, hơn một tỷ người đáng sử dụng Instagram. Giới quan sát nhận định mua Instagram là thương vụ thâu tóm thành công nhất của Facebook, bởi nó thúc đẩy cả số lượng người sử dụng lẫn doanh thu quảng cáo cho Facebook, trở thành động lực lớn cho sự phát triển phi mã của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Xem thêm