|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook sập - cơn ác mộng của gần 2 tỷ người dùng toàn cầu: Không thể đòi nợ, liên lạc với gia đình hay bán hàng online

15:20 | 05/10/2021
Chia sẻ
Người dùng Facebook toàn cầu đã trải qua khoảng 6 tiếng không thể truy cập vào ứng dụng này cũng như các nền tảng khác như Instagram, WhatsApp.

Đêm qua, theo giờ Việt Nam, một loạt ứng dụng thuộc hệ sinh thái của Facebook như Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp đã đột ngột sập trên toàn cầu, Số lượng người báo cáo về tình trạng này cũng tăng đột biến, theo Downdetector.

Tại Việt Nam, vì sự việc này xảy ra vào khoảng 10 giờ tối, tác động có thể không quá đáng kể, nhưng ở một số quốc gia khác, việc không thể truy cập các ứng dụng này gây ra không ít phiền toái.

Theo Business Insider, một người Ba Lan xa xứ đã mất liên lạc với gia đình của mình. Một người đàn ông Nigeria cũng không thể đòi được số tiền mà anh ta cho vay. Một doanh nhân Mỹ không thể tuyển dụng nhân sự,…

Sự cố sập các ứng dụng này kéo dài trong khoảng 6 tiếng. Ngay cả các công cụ nội bộ của chính Facebook cũng gặp trục trặc, khiến nhân viên công ty không thể làm việc hoặc mở các cánh cửa bị khóa tại văn phòng.

Đối với nhiều người dùng, Facebook giống như một công cụ giải trí, nơi đọc tin tức, giao lưu trực tuyến cùng bạn bè,… Tuy nhiên, đối với nhiều người, đặc biệt là tại Mỹ, Facebook và các công cụ liên quan không đơn thuần chỉ là ứng dụng giải trí mà còn là công cụ kinh doanh quan trọng, đóng vai trò huyết mạch duy trì nguồn kinh tế cá nhân.

Facebook 'sập' làm rõ sự phụ thuộc quá mức của người dùng: Không thể đòi nợ, liên lạc với gia đình, bán hàng online khổ sở  - Ảnh 1.

Nhiều người dùng chuyển sang chia sẻ trạng thái trên Twitter sau khi Facebook hay Instagram sập. (Ảnh: Epicstream).

Trên Twitter, một số người đã chia sẻ về những ảnh hưởng của sự kiện này. Collins Dimiyo, một người sống tại Nigeria, nói rằng đã cho một người bạn vay tiền và không thể liên lạc với họ để đòi nợ. Anh ấy cần khoản tiền đó để mua thức ăn và thanh toán các hóa đơn.

Trong khi đó, giám đốc một công ty vận tải nhỏ ở Maryland đã không thể đăng quảng cáo tuyển lái xe vào những phút cuối trước thời hạn. Một huấn luyện viên trực tuyến tại Ý không thể tương tác với khách hàng hoặc chạy các chiến dịch marketing để tìm kiếm học viên.

Tại Liberia, một doanh nhân điều hành doanh nghiệp thương mại điện tử đã không thể bán bất kỳ sản phẩm nào trong khi đối mặt với khoản nợ phải trả có thời hạn đến cuối tuần.

Một người nhập cư Ba Lan hiện sống tại Los Angeles có tên Alex Williams, đã bị bỏ lại mà không có cách nào để liên lạc với bạn bè và gia đình ở châu Âu. "Cha mẹ tôi không quen lắm với công nghệ mới. Nếu WhatsApp không hoạt động, họ không có cách nào để gọi cho tôi", anh chia sẻ.

Sự cố ngừng hoạt động vừa qua nhấn mạnh cách mà trong vòng 17 năm, Facebook đã phát triển từ một mạng xã hội thông thường trở thành một phần quan trọng với đời sống con người.

Với nhiều người dùng, WhatsApp không chỉ là ứng dụng nhắn tin mặc định mà còn đóng một vai trò rất lớn trong việc mua sắm và kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều hãng tin phụ thuộc vào Facebook trong việc tăng lưu lượng truy cập và tương tác.

Gã khổng lồ trong ngành công nghệ đã tích cực thu hút các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ đại dịch, cung cấp những công cụ mua sắm như một cách mới để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, Instagram cũng giúp nhiều cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trực tiếp thông qua các bài đăng hoặc tiếp thị liên kết cùng người nổi tiếng.

Việc Facebook cùng các ứng dụng khác trong hệ sinh thái của công ty "sập" là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự phụ thuộc của con người đối với các nền tảng công nghệ này. Với nhiều người, những ảnh hưởng từ sự kiện này càng làm nổi bật sự tập trung quyền lực. Chỉ cần các ứng dụng này không thể kết nối trong vài tiếng, xã hội dường như đã gặp tổn thương.

Quốc Anh