Kinh doanh

Trả tiền để người dùng 'chuyển nhà' từ TikTok về Facebook và cuộc chiến quảng cáo giữa các mạng xã hội

08:28 | 02/10/2021

Chia sẻ

Đây là một nỗ lực của Facebook trong bối cảnh sức ép ngày càng tăng từ TikTok

Facebook đang bổ sung tính năng Reels - chia sẻ video dạng ngắn vào News Feed (Bảng tin - NV) của mình trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok, theo Forbes.

Để lôi kéo những người có sức ảnh hưởng (influencers) sử dụng tính năng mới này, Facebook công bố sẽ trả thưởng cho những người sáng tạo xuất bản video trên Facebook hoặc Instagram bằng Reels.

Hiện tại, Facebook đang giới hạn chương trình tiền thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung (content creator) được mời và chưa cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về cấu trúc chương trình phần thưởng.

Bước đi này cho thấy Facebook đã bắt đầu cảm nhận được sức nóng mà TikTok gây ra. TikTok đã thu hút đến 1 tỷ người dùng mỗi tháng trong vòng chưa đầy bốn năm. Đây là một lượng khán giả trẻ, phần lớn là thanh thiếu niên.

Sự phát triển vượt bậc của TikTok đại diện cho một trong những mối đe dọa tồn tại thực sự duy nhất đối với sự thống trị của Facebook trong bối cảnh truyền thông xã hội hiện nay, đặc biệt là khi những người trẻ tuổi đã rời xa ứng dụng Facebook và tốc độ tăng trưởng dường như đang chững lại trên Instagram.

Do đó, Facebook đã tìm cách đối phó với TikTok bằng Reels, thay đổi đáng kể Instagram để tập trung vào các video. Không rõ Reels đã thành công như thế nào trên Instagram và theo các số liệu hiện tại từ Facebook thì dường như Reels đang phải vật lộn để “đáp trả” lại TikTok.

Facebook chính thức ra mắt tính năng tạo video mới tại Mỹ - Ảnh 1.

TikTok đang phát triển mạnh, và Mark Zuckenberg đang "toát mồ hôi hột". (Ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto/Getty Images)

Việc thêm Reels vào News Feed của Facebook sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận tiềm năng của nó - nhưng chưa chắc người dùng của họ đã muốn như vậy. Gần 2 tỷ người sử dụng Facebook mỗi ngày, có lẽ nhiều gấp đôi số người sử dụng Instagram.

Nhưng người dùng của Facebook đang ngày càng “có tuổi”: Nghiên cứu gần đây của Pew cho thấy 77% người lớn từ 30 đến 49 tuổi sử dụng Facebook và 73% người lớn từ 50 đến 64 tuổi sử dụng Facebook - nhưng chưa đến một phần tư trong cả hai nhóm kể trên sử dụng TikTok.

Để giữ cho nội dung phong phú và đa dạng trên “sân nhà”, các công ty công nghệ đang gấp rút “đốt tiền” cho các nhà sáng tạo nội dung. Facebook cho biết họ sẽ trả 1 tỷ đô la cho đến năm 2022 cho giới sáng tạo, với hy vọng giữ họ tập trung vào các app của mình. TikTok, Snap và YouTube đều có các đề nghị “béo bở” cực kỳ cạnh tranh.

Facebook cũng đang thử nghiệm cách thêm quảng cáo vào Reels, có lẽ là cách dễ nhất để họ tăng nguồn thu từ video. TikTok đã đặt quảng cáo trong các video của mình trong năm ngoái, nhưng những quy định mới tại Trung Quốc đã khiến các doanh nghiệp tạm ngừng chạy quảng cáo trên TikTok.

Mới đây, TikTok cũng đã công bố một số sáng kiến quảng cáo mới với hy vọng làm cho các nhà tiếp thị thoải mái hơn, bao gồm các công cụ để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn cũng như dữ liệu để đánh giá hiệu quả của chiến dịch.

Facebook đang định vị Reels là một giải pháp thay thế với các video được phát ở định dạng thân thiện với khán giả trẻ tuổi trên các ứng dụng nổi bật như Facebook, Instagram - nơi mà các doanh nghiệp đã chạy quảng cáo trong những thập niên vừa qua.

Đạt Thái