|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Luật sư Phan Trung Hoài: 'Tách vụ án Phạm Công Danh ra 2 giai đoạn là bất lợi cho các bị cáo'

11:32 | 22/01/2018
Chia sẻ
Sau khi nghe Viện Kiểm sát đưa ra ý kiến cùng mức đề nghị án cho các bị cáo, Luật sư Hoài cho rằng trong vụ án này còn có nhiều vấn đề cần làm rõ như bản chất đường đi của các nguồn tiền, nguyên nhân tách vụ án làm hai giai đoạn,...để tránh bất lợi cho các bị cáo.
luat su phan trung hoai tach vu an pham cong danh ra 2 giai doan la bat loi cho cac bi cao Ông Trầm Bê bị đề nghị án 5 - 6 năm tù giam
luat su phan trung hoai tach vu an pham cong danh ra 2 giai doan la bat loi cho cac bi cao Xét xử Phạm Công Danh sáng 22/1: Đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ ngân hàng BIDV, TPBank, Sacombank trả cho CB để khắc phục hậu quả

Trong phần tranh luận ngày 22/1 tại phiên toà xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2, Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Danh đã đặt ra câu hỏi: "Tại sao vụ án chia làm 2 giai đoạn?"

Luật sư cho rằng việc tách vụ án Phạm Công Danh ra làm 2 giai đoạn đã ảnh hưởng đến kết quả điều tra nguy cơ bất lợi cho các bị cáo. Luật sư cho biết trong giai đoạn 1 nhiều khoản tiền chưa được xem xét. Đồng thời trong giai đoạn 2 này, Hội đồng xét xử (HĐXX) chỉ xem xét nguồn tiền tại 3 ngân hàng (Sacombank, TPBank, BIDV), còn các nguồn tiền khác lại không được đề cập và làm rõ.

luat su phan trung hoai tach vu an pham cong danh ra 2 giai doan la bat loi cho cac bi cao
Bị cáo Phạm Công Danh

Theo luật sư, cho đến thời điểm hiện nay ông Danh không chiếm đoạt sử dụng riêng mà dùng để tăng vốn điều lệ, chăm sóc ngân hàng, trả lãi ngoài,.. Nếu Viện Kiểm sát đề nghị thu hồi số tiền hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng trên. Nếu thu hồi được thì VNCB không bị thiệt hại, do đó cũng cần xem xét lại cho Phạm Công Danh và các bị cáo.

Bên cạnh đó, luật sư cũng mong HĐXX làm rõ nhu cầu cấp thiết tăng vốn của VNCB từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng, tại sao lại tăng vốn điều lệ, có phải do NHNN ép tăng hay không? Luật sư trình bày thêm cần xác định số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ đã được chuyển vào NHNN chưa và chuyển như thế nào. Theo kết luận điều tra, số tiền này đã được chuyển vào tài khoản của VNCB, vậy vì sao tiền đã vào tài khoản của NHNN rồi lại không cho VNCB tăng vốn?

Ngoài ra, luật sư đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý mua 0 đồng đối với VNCB.

Trúc Minh